Vũ khí bí mật của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại

Hải Lam
Trần Dương
Phản hồi: 0

Trần Dương

Thành viên nổi tiếng
Vào ngày 23/4, giờ địa phương, Keith Bradsher, trưởng văn phòng Bắc Kinh của New York Times, đã viết một bài bình luận chỉ ra rằng bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump khăng khăng xây dựng các rào cản thương mại cao, hàng hóa xuất khẩu, vốn là động lực của nền kinh tế Trung Quốc, vẫn cạnh tranh về giá cả. Các nhà máy trên khắp Trung Quốc đang tự động hóa với tốc độ chóng mặt, và khi các kỹ sư và thợ điện bắt đầu quản lý các lô dây chuyền sản xuất robot, các phương thức hoạt động này đang cải thiện chất lượng sản phẩm đồng thời giảm chi phí sản xuất.

Ngày nay, các nhà máy ở Trung Quốc được tự động hóa hơn ở Hoa Kỳ, Đức hoặc Nhật Bản. Ngoại trừ Hàn Quốc hoặc Singapore, Trung Quốc có nhiều robot nhà máy trên 10.000 công nhân sản xuất hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo Liên đoàn Robot Quốc tế.
1745413700242.png

Trong xưởng thân xe của nhà máy Zeekr, cánh tay robot đang bận rộn. Thời báo New York
Bradscher đã đến thăm hàng trăm nhà máy ở Trung Quốc kể từ năm 2002 và đã đưa tin tức ở Thượng Hải, Ninh Ba và Quảng Châu. Trong bài báo của mình, lần đầu tiên ông đề cập đến Cloud Curtain Intelligent Manufacturing, một trong những nhà sản xuất robot hình người lớn nhất ở Trung Quốc.

He Liang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Cloud Curtain Intelligent Manufacturing, cho biết bước tiếp theo của Trung Quốc sẽ là cố gắng biến robot thành một ngành công nghiệp mới. "Kỳ vọng đối với robot hình người là tạo ra một ngành công nghiệp xe điện khác", ông nói, "vì vậy từ quan điểm đó, đó là một chiến lược quốc gia". ”

Chuyến thăm của Bradscher cho thấy ở nhiều thành phố ở Trung Quốc, các nhà máy nhỏ, hoặc thậm chí là "xưởng ven đường", sử dụng robot để cắt và hàn kim loại để tạo ra các sản phẩm như lò nướng và thiết bị nướng thịt. Tại Quảng Châu, một ông chủ họ Li và 11 công nhân sẵn sàng chi khoảng 300.000 nhân dân tệ để mua một cánh tay robot có camera từ một công ty Trung Quốc. Thiết bị sử dụng công nghệ AI để quan sát công nhân hàn các tấm bên lò và sau đó tái tạo toàn bộ quá trình hàn với sự can thiệp tối thiểu của con người.

Chỉ bốn năm trước, hệ thống tương tự chỉ có thể được mua từ các công ty nước ngoài, và giá cao hơn ba lần so với ngày nay. "Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc đầu tư vào tự động hóa", ông Lee nói, "một nhân viên con người chỉ có thể làm việc 8 giờ một ngày, nhưng một máy móc có thể làm việc 24 giờ". ”

Hiện nay, trên các dây chuyền sản xuất tự động này, các nhà máy Trung Quốc vẫn cần kiểm tra chất lượng thủ công và lắp đặt các thành phần như dây nịt đòi hỏi công việc thủ công tinh tế, xét cho cùng, một số quy trình vẫn chưa được hoàn thành chỉ bằng camera và máy tính. Ví dụ, trước khi sơn, công nhân vẫn đeo găng tay trắng và cẩn thận vuốt ve thân xe, giấy nhám để loại bỏ từng khuyết điểm nhỏ. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ AI, một số liên kết kiểm tra sau chất lượng đang dần được tự động hóa.

Ở cuối dây chuyền lắp ráp geek, 12 camera độ nét cao có thể xem toàn bộ từng chiếc xe đã hoàn thành và máy tính so sánh những hình ảnh này với cơ sở dữ liệu khổng lồ về các cụm lắp ráp tiêu chuẩn, thông báo cho nhân viên dây chuyền sản xuất nếu phát hiện bất kỳ sai lệch nào và toàn bộ quá trình kiểm tra có thể được hoàn thành chỉ trong vài giây.

"Hầu hết các đồng nghiệp của chúng tôi hiện có công việc ngồi trước màn hình máy tính [giám sát]." Một nhân viên geek mô tả nó theo cách này.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm cả Geeks, cũng đang sử dụng công nghệ AI để nâng cao hiệu quả thiết kế xe và phát triển chức năng. Trong tòa nhà văn phòng mới của Geek ở Thượng Hải, nhà thiết kế Carrie Li đang sử dụng AI để phân tích các mối nối của các lớp hoàn thiện khác nhau trong xe. "Bây giờ tôi có nhiều thời gian rảnh hơn để mở rộng tâm trí và tự mình khám phá những yếu tố thời trang nào có thể được kết hợp vào nội thất của chiếc xe." Cô ấy nói.

Bradscher đề cập rằng cũng có những trường hợp sản xuất tự động hóa trong các nhà máy ô tô của Mỹ, nhưng hầu hết các thiết bị đến từ Trung Quốc. Trong 20 năm qua, hầu hết các nhà máy lắp ráp ô tô mới trên thế giới đều tập trung ở Trung Quốc, tạo ra một chuỗi công nghiệp tự động hóa hoàn chỉnh.

Ngoài ra, các công ty Trung Quốc cũng đã mua lại các nhà cung cấp robot công nghiệp tiên tiến ở nước ngoài như Kuka của Đức và chuyển giao hoạt động kinh doanh chính của họ sang Trung Quốc. Năm ngoái, Volkswagen đã mở một nhà máy sản xuất xe điện ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, bằng chứng là chỉ có một trong số 1.075 robot của nhà máy đến từ Đức, trong khi 1.074 robot còn lại được sản xuất tại Thượng Hải.

Bài báo cho rằng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tự động hóa nhà máy của Trung Quốc không thể tách rời việc thúc đẩy chính sách từ trên xuống, và robot là một trong những lĩnh vực phát triển trọng điểm. Các định hướng chính sách mới nhất bao gồm báo cáo công việc của chính phủ tại hai phiên họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm nay, trong đó đề xuất phát triển mạnh mẽ một thế hệ thiết bị đầu cuối thông minh mới như xe năng lượng mới được nối mạng thông minh, điện thoại di động và máy tính trí tuệ nhân tạo, và robot thông minh, cũng như thiết bị sản xuất thông minh.

Trong vài năm qua, Trung Quốc không chỉ đầu tư mạnh vào các dự án phát triển mà các trường đại học còn đào tạo ra khoảng 350.000 sinh viên tốt nghiệp kỹ thuật cơ khí, cũng như thợ điện, thợ hàn và các kỹ thuật viên được đào tạo khác mỗi năm. Để so sánh, các trường đại học ở Hoa Kỳ chỉ sản xuất khoảng 45.000 kỹ sư cơ khí mỗi năm.

Jonathan Hurst, giám đốc robot và đồng sáng lập của Agility Robotics, một nhà sản xuất robot của Mỹ, thừa nhận rằng tìm kiếm tài năng kỹ thuật luôn là một trong những thách thức lớn nhất của họ. Chuyên gia, người đã học tại Viện Robot của Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, nhớ lại rằng ông là một trong hai sinh viên kỹ thuật cơ khí duy nhất trong chương trình sau đại học của mình.

Gần đây, khi cuộc chiến thuế quan và thương mại do Trump gây ra ngày càng gia tăng, Mỹ không chỉ làm gián đoạn tình hình chính trị và kinh tế toàn cầu mà còn chắc chắn "tự bắn vào chân", và điều này cũng đúng trong lĩnh vực robot.

Theo Bloomberg, sự không chắc chắn của chính sách thuế quan hiện tại đang khiến Mỹ trở nên khó khăn hơn trong việc cạnh tranh giành quyền thống trị trong cuộc đua robot Trung-Mỹ này. Báo cáo trích dẫn các cơ quan báo cáo rằng hầu hết phần cứng quan trọng của robot hình người hiện đang được sản xuất tại Trung Quốc; Bốn trong số năm nhà cung cấp hệ thống thị giác lớn là các doanh nghiệp Trung Quốc; Ngay cả công ty robot đứng đầu của Mỹ vẫn cần mua một số nguyên liệu từ Trung Quốc.

Người đứng đầu một tổ chức công nghiệp thừa nhận rằng ngay cả khi một số công ty muốn chuyển ngành sản xuất trở lại Hoa Kỳ, thậm chí không có nhà sản xuất địa phương bán một số linh kiện quan trọng; Ngay cả khi có, chi phí cao hơn nhiều. Dưới mức thuế cao, nếu giá phụ tùng tăng vọt, các công ty robot Mỹ này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bloomberg chỉ ra rằng sự phát triển của ngành công nghiệp robot Mỹ, bên cạnh đà phát triển AI ngày nay, cũng được hưởng lợi từ lợi thế chi phí do "Made in China" mang lại, nhưng Trump đã thay đổi tình hình gần như chỉ sau một đêm. Ngoài chi phí, cũng có hiệu quả cần xem xét và Giám đốc điều hành của một công ty khởi nghiệp robot nói rằng các quốc gia khác có thể lấp đầy một số lỗ hổng chuỗi cung ứng, nhưng họ thiếu hiệu quả mà chỉ có Trung Quốc mới có.

Đầu tháng 4, sau khi chính quyền Trump áp đặt cái gọi là "thuế quan có đi có lại" một cách vô lý đối với Trung Quốc, Trung Quốc đã nhanh chóng đưa ra biện pháp đối phó "cú đấm kết hợp", ngoài thuế quan, họ cũng áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với bảy loại mặt hàng liên quan đến đất hiếm trung bình và nặng, bao gồm samarium, gadolinium, terbium, dysprosium, lutetium, scandium và yttrium, để phản công chính xác.

Diễn biến mới nhất là Musk, người đóng vai trò quan trọng trong chính quyền Trump, đã tiết lộ trong cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên của Tesla vào ngày 22 tháng 4 rằng việc sản xuất robot hình người "Optimus" (Optimus) của công ty đã bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu nam châm đất hiếm của Trung Quốc. Musk cho biết Trung Quốc muốn Tesla đảm bảo rằng nam châm đất hiếm mà họ có được từ Trung Quốc không được sử dụng cho mục đích quân sự.

Bloomberg lưu ý rằng Tesla, một trong những người mua nam châm đất hiếm cao nhất cho đến nay, đã làm rõ tác động trực tiếp của sự thay đổi chính sách này từ Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian đã nhiều lần nhấn mạnh rằng cuộc chiến thuế quan do Mỹ khởi xướng, và các biện pháp đối phó cần thiết của Trung Quốc là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình cũng như công bằng và công lý quốc tế, hoàn toàn hợp lý và hợp pháp.

Lin Jian nhấn mạnh rằng lập trường của Trung Quốc luôn rất rõ ràng, không có người chiến thắng trong các cuộc chiến tranh thuế quan và chiến tranh thương mại, và Trung Quốc không sẵn sàng chiến đấu, nhưng không ngại chiến đấu. Nếu Mỹ thực sự muốn giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán, họ nên ngừng gây áp lực tối đa, ngừng đe dọa và tống tiền, và tham gia đối thoại với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng và có đi có lại.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 24/04/2025

Back
Top