Nguyễn Thùy Linh
Thành viên nổi tiếng
Vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air tại Sân bay quốc tế Muan ở tỉnh Jeolla Nam đã làm bùng lên cuộc tranh luận về việc liệu các thành viên gia đình nạn nhân thảm họa có nên được cấp quyền truy cập vào các tài khoản kỹ thuật số của người đã khuất, bao gồm cả dữ liệu mạng xã hội hay không.
Vào thứ sáu, năm ngày sau vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất từ trước đến nay trên đất Hàn Quốc cướp đi sinh mạng của 179 người, gia đình các nạn nhân đã yêu cầu chính phủ liên lạc với các công ty CNTT để cho phép họ truy cập vào tài khoản mạng xã hội của người thân yêu.
Họ đưa ra yêu cầu này vì thiết bị di động của nạn nhân bị hư hỏng nghiêm trọng, khiến gia đình người đã khuất khó có thể thông báo cho bạn bè và người quen của người đã khuất về cái chết của họ. Hầu hết điện thoại thông minh của nạn nhân đều cần phải phân tích pháp y tốn thời gian vì chúng bị cháy và nổ.
"Con cái của các nạn nhân đang gặp khó khăn trong việc thông báo cho người quen của cha mẹ mình", nhóm đại diện cho các gia đình có người thân qua đời cho biết. "Chúng tôi yêu cầu Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông cho phép các gia đình có người thân qua đời truy cập thông tin của người quen của nạn nhân thông qua ứng dụng nhắn tin di động KakaoTalk".
Đáp lại, Bộ trưởng Giao thông Park Sang-woo đã thông báo cho gia đình nạn nhân rằng các bộ ngành chính phủ đã thảo luận để thuyết phục các nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà điều hành mạng xã hội cung cấp dữ liệu số của nạn nhân.
Ví dụ, Samsung Electronics không mở khóa điện thoại thông minh của nạn nhân, mặc dù công ty đã sửa chữa miễn phí các thiết bị bị hỏng.
Kakao cho biết, theo yêu cầu của Bộ CNTT, các cuộc đánh giá về mặt kỹ thuật và pháp lý đang được tiến hành để xác định liệu công ty có thể cung cấp cho gia đình nạn nhân thông tin về người quen của nạn nhân trên KakaoTalk hay không.
Về cơ bản, nhà điều hành ứng dụng nhắn tin này không chia sẻ dữ liệu riêng tư của người dùng đã mất với người thân đang đau buồn.
Công ty cho biết: "Nếu chúng tôi tiết lộ tin nhắn KakaoTalk của họ, chúng tôi thậm chí có thể xâm phạm quyền riêng tư của tất cả những người tham gia cuộc trò chuyện, bao gồm cả những người dùng đã chết".
Tương tự như vậy, Naver, một nền tảng truyền thông xã hội lớn khác tại Hàn Quốc, không cho phép gia đình người thân thừa kế tài khoản của người dùng đã khuất.
Cả hai công ty đều chỉ hỗ trợ xóa tài khoản của người dùng đã chết để bảo vệ quyền được lãng quên của họ.
Những chính sách như vậy đã gây ra tranh cãi mỗi khi có thảm kịch xảy ra ở Hàn Quốc.
Sau thảm họa Halloween ở Itaewon năm 2022, vụ chìm phà Sewol năm 2014 và vụ tấn công tàu hộ tống ROKS Cheonan của Triều Tiên năm 2010, gia đình nạn nhân đã yêu cầu được truy cập vào các tài khoản kỹ thuật số.
Những người ủng hộ quyền truy cập vào tài khoản kỹ thuật số trích dẫn các công ty công nghệ Hoa Kỳ, chẳng hạn như Meta, Google và Apple, cho phép chuyển giao nội dung kỹ thuật số cho những người thụ hưởng được chỉ định sau khi một người qua đời.
Tuy nhiên, Quốc hội chưa bao giờ thông qua dự luật hợp pháp hóa các hoạt động như vậy ở Hàn Quốc kể từ khi các nhà lập pháp bắt đầu đề xuất các dự luật liên quan vào năm 2010.
Vào thứ sáu, năm ngày sau vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất từ trước đến nay trên đất Hàn Quốc cướp đi sinh mạng của 179 người, gia đình các nạn nhân đã yêu cầu chính phủ liên lạc với các công ty CNTT để cho phép họ truy cập vào tài khoản mạng xã hội của người thân yêu.
Họ đưa ra yêu cầu này vì thiết bị di động của nạn nhân bị hư hỏng nghiêm trọng, khiến gia đình người đã khuất khó có thể thông báo cho bạn bè và người quen của người đã khuất về cái chết của họ. Hầu hết điện thoại thông minh của nạn nhân đều cần phải phân tích pháp y tốn thời gian vì chúng bị cháy và nổ.
"Con cái của các nạn nhân đang gặp khó khăn trong việc thông báo cho người quen của cha mẹ mình", nhóm đại diện cho các gia đình có người thân qua đời cho biết. "Chúng tôi yêu cầu Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông cho phép các gia đình có người thân qua đời truy cập thông tin của người quen của nạn nhân thông qua ứng dụng nhắn tin di động KakaoTalk".
Đáp lại, Bộ trưởng Giao thông Park Sang-woo đã thông báo cho gia đình nạn nhân rằng các bộ ngành chính phủ đã thảo luận để thuyết phục các nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà điều hành mạng xã hội cung cấp dữ liệu số của nạn nhân.
Ví dụ, Samsung Electronics không mở khóa điện thoại thông minh của nạn nhân, mặc dù công ty đã sửa chữa miễn phí các thiết bị bị hỏng.
Kakao cho biết, theo yêu cầu của Bộ CNTT, các cuộc đánh giá về mặt kỹ thuật và pháp lý đang được tiến hành để xác định liệu công ty có thể cung cấp cho gia đình nạn nhân thông tin về người quen của nạn nhân trên KakaoTalk hay không.
Về cơ bản, nhà điều hành ứng dụng nhắn tin này không chia sẻ dữ liệu riêng tư của người dùng đã mất với người thân đang đau buồn.
Công ty cho biết: "Nếu chúng tôi tiết lộ tin nhắn KakaoTalk của họ, chúng tôi thậm chí có thể xâm phạm quyền riêng tư của tất cả những người tham gia cuộc trò chuyện, bao gồm cả những người dùng đã chết".
Tương tự như vậy, Naver, một nền tảng truyền thông xã hội lớn khác tại Hàn Quốc, không cho phép gia đình người thân thừa kế tài khoản của người dùng đã khuất.
Cả hai công ty đều chỉ hỗ trợ xóa tài khoản của người dùng đã chết để bảo vệ quyền được lãng quên của họ.
Những chính sách như vậy đã gây ra tranh cãi mỗi khi có thảm kịch xảy ra ở Hàn Quốc.
Sau thảm họa Halloween ở Itaewon năm 2022, vụ chìm phà Sewol năm 2014 và vụ tấn công tàu hộ tống ROKS Cheonan của Triều Tiên năm 2010, gia đình nạn nhân đã yêu cầu được truy cập vào các tài khoản kỹ thuật số.
Những người ủng hộ quyền truy cập vào tài khoản kỹ thuật số trích dẫn các công ty công nghệ Hoa Kỳ, chẳng hạn như Meta, Google và Apple, cho phép chuyển giao nội dung kỹ thuật số cho những người thụ hưởng được chỉ định sau khi một người qua đời.
Tuy nhiên, Quốc hội chưa bao giờ thông qua dự luật hợp pháp hóa các hoạt động như vậy ở Hàn Quốc kể từ khi các nhà lập pháp bắt đầu đề xuất các dự luật liên quan vào năm 2010.