Điểm Nóng Nga Ukraine
Thành viên nổi tiếng
Vụ tập kích đồng loạt vào bốn sân bay quân sự Nga hôm 1/6 bằng máy bay không người lái (UAV) khiến nhiều người bất ngờ, không chỉ vì tầm xa của đợt tấn công, mà còn bởi cách thức Ukraine triển khai UAV: sử dụng xe tải để đưa thiết bị vào sâu trong lãnh thổ Nga, vượt qua hàng nghìn km mà không bị phát hiện.
Theo các chuyên gia an ninh, điều này hoàn toàn khả thi nếu không có sự phối hợp thông tin tình báo. Ông Andrey Kumov, cựu thành viên lực lượng chống khủng bố Alpha của Nga, cho biết: “Trong điều kiện bình thường, các chốt kiểm soát chỉ kiểm tra giấy tờ, thẩm vấn sơ bộ và quan sát hàng hóa. Nếu không có thông tin cảnh báo cụ thể, việc kiểm tra sẽ rất sơ sài.”
Ông Kumov nhấn mạnh rằng nếu UAV được ngụy trang kỹ lưỡng – chẳng hạn như đặt trong container kín hoặc thùng gỗ giống vật liệu xây dựng – thì rất khó để phát hiện bằng mắt thường. “Chỉ khi có thông tin tình báo cụ thể, lực lượng an ninh mới có lý do để kiểm tra sâu, nếu không thì dễ dàng bị lọt,” ông nói thêm.
Trên thực tế, nhiều tài xế bị điều tra sau vụ việc cho biết họ chỉ được thuê để vận chuyển các “mô-đun công trình” hoặc “nhà lắp ghép”, hoàn toàn không biết hàng hóa thực sự là UAV. Mọi chỉ dẫn được gửi từ xa qua điện thoại, và điểm đến thường nằm gần các cơ sở quân sự – dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có hệ thống.
Ngày 2/6, Bộ Nội vụ Nga phát lệnh truy nã Artem Timofeev, 37 tuổi, bị tình nghi là người đứng sau chiến dịch vận chuyển UAV tấn công các mục tiêu quân sự. Theo kênh Telegram Baza, Timofeev được xác định là chủ sở hữu của nhiều xe tải bị lực lượng an ninh Ukraine sử dụng để vận chuyển UAV kiểu FPV (góc nhìn thứ nhất). Một áp phích truy nã kèm ảnh đã được dán tại Irkutsk, và giới chức Nga đang mở rộng phạm vi tìm kiếm sang các khu vực khác.
Timofeev có lý lịch khá phức tạp: sinh ra tại Zhytomyr (hoặc Donetsk theo một số nguồn), từng sống tại Kiev trước khi chuyển tới vùng Chelyabinsk ở Nga. Anh và nhiều người thân hiện có hộ khẩu tại thành phố Miass – nơi được cho là điểm xuất phát của nhiều xe tải chở UAV.
Điều khiến giới quan sát lo ngại là chiến thuật mới mà Ukraine sử dụng: thay vì cho UAV bay thẳng từ lãnh thổ Ukraine – điều dễ bị hệ thống phòng không Nga như S-400 phát hiện và đánh chặn – các thiết bị này được đưa lén vào nội địa Nga bằng xe tải ngụy trang dân sự. UAV được lập trình sẵn tọa độ mục tiêu, đặt trong container kín với cơ chế mở nắp tự động và chỉ cần nhận tín hiệu kích hoạt từ xa là có thể đồng loạt cất cánh.
Phương thức này giúp UAV tiếp cận mục tiêu từ cự ly ngắn, chỉ vài trăm hoặc vài chục km, vượt qua hoàn toàn các lớp phòng không chiều sâu của Nga. Đây là lần đầu tiên nhiều khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga – kể cả vùng Viễn Đông – hứng chịu tấn công cùng lúc như vậy.
Trước diễn biến mới, Nga đã ra lệnh tăng cường kiểm tra xe tải tại nhiều vùng nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai. #Ngabịtấncông

Theo các chuyên gia an ninh, điều này hoàn toàn khả thi nếu không có sự phối hợp thông tin tình báo. Ông Andrey Kumov, cựu thành viên lực lượng chống khủng bố Alpha của Nga, cho biết: “Trong điều kiện bình thường, các chốt kiểm soát chỉ kiểm tra giấy tờ, thẩm vấn sơ bộ và quan sát hàng hóa. Nếu không có thông tin cảnh báo cụ thể, việc kiểm tra sẽ rất sơ sài.”
Ông Kumov nhấn mạnh rằng nếu UAV được ngụy trang kỹ lưỡng – chẳng hạn như đặt trong container kín hoặc thùng gỗ giống vật liệu xây dựng – thì rất khó để phát hiện bằng mắt thường. “Chỉ khi có thông tin tình báo cụ thể, lực lượng an ninh mới có lý do để kiểm tra sâu, nếu không thì dễ dàng bị lọt,” ông nói thêm.
Trên thực tế, nhiều tài xế bị điều tra sau vụ việc cho biết họ chỉ được thuê để vận chuyển các “mô-đun công trình” hoặc “nhà lắp ghép”, hoàn toàn không biết hàng hóa thực sự là UAV. Mọi chỉ dẫn được gửi từ xa qua điện thoại, và điểm đến thường nằm gần các cơ sở quân sự – dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có hệ thống.

Nghi phạm Artem Timofeev, 37 tuổi.
Tại vùng Irkutsk – nơi xảy ra một trong các vụ phóng UAV – người dân cho biết họ tận mắt thấy UAV bay ra từ một chiếc xe tải đỗ gần quán cà phê. Một số thậm chí cố gắng ném đá để ngăn thiết bị cất cánh.Ngày 2/6, Bộ Nội vụ Nga phát lệnh truy nã Artem Timofeev, 37 tuổi, bị tình nghi là người đứng sau chiến dịch vận chuyển UAV tấn công các mục tiêu quân sự. Theo kênh Telegram Baza, Timofeev được xác định là chủ sở hữu của nhiều xe tải bị lực lượng an ninh Ukraine sử dụng để vận chuyển UAV kiểu FPV (góc nhìn thứ nhất). Một áp phích truy nã kèm ảnh đã được dán tại Irkutsk, và giới chức Nga đang mở rộng phạm vi tìm kiếm sang các khu vực khác.
Timofeev có lý lịch khá phức tạp: sinh ra tại Zhytomyr (hoặc Donetsk theo một số nguồn), từng sống tại Kiev trước khi chuyển tới vùng Chelyabinsk ở Nga. Anh và nhiều người thân hiện có hộ khẩu tại thành phố Miass – nơi được cho là điểm xuất phát của nhiều xe tải chở UAV.
Điều khiến giới quan sát lo ngại là chiến thuật mới mà Ukraine sử dụng: thay vì cho UAV bay thẳng từ lãnh thổ Ukraine – điều dễ bị hệ thống phòng không Nga như S-400 phát hiện và đánh chặn – các thiết bị này được đưa lén vào nội địa Nga bằng xe tải ngụy trang dân sự. UAV được lập trình sẵn tọa độ mục tiêu, đặt trong container kín với cơ chế mở nắp tự động và chỉ cần nhận tín hiệu kích hoạt từ xa là có thể đồng loạt cất cánh.

Phương thức này giúp UAV tiếp cận mục tiêu từ cự ly ngắn, chỉ vài trăm hoặc vài chục km, vượt qua hoàn toàn các lớp phòng không chiều sâu của Nga. Đây là lần đầu tiên nhiều khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga – kể cả vùng Viễn Đông – hứng chịu tấn công cùng lúc như vậy.
Trước diễn biến mới, Nga đã ra lệnh tăng cường kiểm tra xe tải tại nhiều vùng nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai. #Ngabịtấncông