Spring Hill
Thành viên nổi tiếng
Một đoạn cầu Long Biên phải 'chống nạng' để thi công sửa chữa.
Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong sáng 7/3, một đoạn cầu Long Biên nằm ở phía quận Hoàn Kiếm (đoạn đi qua đường Trần Nhật Duật, gần vị trí của Đội CSGT đường bộ số 1) đã được chống bằng 2 cột kim loại. Vị trí dựng 2 cột chống lại đúng đường giao thông nên cũng khiến các phương tiện di chuyển qua khu vực bị ảnh hưởng, 1 vài thời điểm xuất hiện ùn ứ.
Được biết, các cột chống trên đã được dựng lên một thời gian. Theo người dân sinh sống tại khu vực, các cột được dựng để hỗ trợ đơn vị thi công sửa chữa dầm cầu.
Thông tin về thực trạng cầu Long Biên hiện nay, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) - đơn vị đang quản lý, duy tu sửa chữa cầu Long Biên cho biết, qua thời gian dài sử dụng, hiện nay cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí gỉ, hao mòn tiết diện, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải đã thường xuyên bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ, nhưng vẫn còn nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Đối với hệ thống dầm thép, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải cho biết, tại nguyên đơn giàn thép số 6, 7, 8 nhịp N1 hạ lưu (chiều Long Biên - nội thành) bị cong vênh; giàn thép cánh một số nguyên đơn tại đây bị rỉ cánh, hao mòn tiết diện. Tại dầm D3/7 các thanh liên kết của dàn chủ đã rỉ, hao mòn tiết diện, có bản liên kết rỉ hao mòn tiết diện mỏng rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến kết cấu dầm, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên" sử dụng viện trợ không hoàn lại của Cơ quan kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.
Theo quyết định, dự án nghiên cứu nhằm đưa ra các phương án sửa chữa lớn (đại tu) nhằm đảm bảo an toàn về kết cấu và các phương án sử dụng khác của cầu Long Biên; đảm bảo an toàn cho người và phương tiện sử dụng công trình, bao gồm cả đường sắt, cho xe hai bánh và cho người đi bộ.
Dự án có quy mô gồm 3 hợp phần: Khảo sát, thu thập dữ liệu và phân tích, đánh giá; đề xuất giải pháp cải tạo sửa chữa cầu Long Biên trong ngắn hạn đảm bảo an toàn giao thông; nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng công trình cầu trong tương lai khi ngừng khai thác tuyến đường sắt quốc gia qua cầu và bàn giao về UBND TP Hà Nội quản lý. Thời gian thực hiện được lên kế hoạch trong 11 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, tổng vốn đầu tư của dự án là 19,9 tỉ đồng.
Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong sáng 7/3, một đoạn cầu Long Biên nằm ở phía quận Hoàn Kiếm (đoạn đi qua đường Trần Nhật Duật, gần vị trí của Đội CSGT đường bộ số 1) đã được chống bằng 2 cột kim loại. Vị trí dựng 2 cột chống lại đúng đường giao thông nên cũng khiến các phương tiện di chuyển qua khu vực bị ảnh hưởng, 1 vài thời điểm xuất hiện ùn ứ.
Được biết, các cột chống trên đã được dựng lên một thời gian. Theo người dân sinh sống tại khu vực, các cột được dựng để hỗ trợ đơn vị thi công sửa chữa dầm cầu.
Thông tin về thực trạng cầu Long Biên hiện nay, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) - đơn vị đang quản lý, duy tu sửa chữa cầu Long Biên cho biết, qua thời gian dài sử dụng, hiện nay cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí gỉ, hao mòn tiết diện, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải đã thường xuyên bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ, nhưng vẫn còn nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Đối với hệ thống dầm thép, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải cho biết, tại nguyên đơn giàn thép số 6, 7, 8 nhịp N1 hạ lưu (chiều Long Biên - nội thành) bị cong vênh; giàn thép cánh một số nguyên đơn tại đây bị rỉ cánh, hao mòn tiết diện. Tại dầm D3/7 các thanh liên kết của dàn chủ đã rỉ, hao mòn tiết diện, có bản liên kết rỉ hao mòn tiết diện mỏng rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến kết cấu dầm, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên" sử dụng viện trợ không hoàn lại của Cơ quan kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.
Theo quyết định, dự án nghiên cứu nhằm đưa ra các phương án sửa chữa lớn (đại tu) nhằm đảm bảo an toàn về kết cấu và các phương án sử dụng khác của cầu Long Biên; đảm bảo an toàn cho người và phương tiện sử dụng công trình, bao gồm cả đường sắt, cho xe hai bánh và cho người đi bộ.
Dự án có quy mô gồm 3 hợp phần: Khảo sát, thu thập dữ liệu và phân tích, đánh giá; đề xuất giải pháp cải tạo sửa chữa cầu Long Biên trong ngắn hạn đảm bảo an toàn giao thông; nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng công trình cầu trong tương lai khi ngừng khai thác tuyến đường sắt quốc gia qua cầu và bàn giao về UBND TP Hà Nội quản lý. Thời gian thực hiện được lên kế hoạch trong 11 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, tổng vốn đầu tư của dự án là 19,9 tỉ đồng.

Một đoạn cầu Long Biên hiện được 'chống nạng' để thi công sửa chữa.

Điểm dầm cầu yếu nằm đúng vị trí ngay phía trên đường giao thông nên bắt buộc đơn vị thi công phải dựng cột chống tạm giữa đường để sữa chữa.

Cầu Long Biên hiện đã chằng chịt những vết tích của thời gian, điển hình là hiện trạng xuống cấp của tổng thể cây cầu và tình trạng rung mạnh mỗi khi các phương tiện lưu thông qua cầu.
Việc dựng cột chống để sửa chữa cầu đã gây ra tình trạng ùn ứ giao thông cho khu vực xung quanh.

Việc dựng cột chống để sửa chữa cầu đã gây ra tình trạng ùn ứ giao thông cho khu vực xung quanh.
Nguồn: suckhoedoisong