david.tuongpham
Thành viên nổi tiếng
Mỗi lần đi qua các đoạn đường có công trường thi công, lát lại vỉa hè, mở rộng đường ở Thủ đô là tôi ngán lắm các bác ạ - vì nó bụi bẩn, nhếch nhác 
Mới đây, các báo đưa tin hàng loạt nút giao trên các tuyến Phạm Hùng, Minh Khai, Cổ Linh… đang được điều chỉnh tổ chức giao thông bằng cách xén vỉa hè, thảm lại mặt đường để tăng khả năng lưu thông.
Tôi cứ băn khoăn, và chắc nhiều người cũng nghĩ vậy, tại sao ngay từ đầu không làm đường, vỉa hè theo đúng tiêu chuẩn - tất nhiên phải có chuẩn trước đã - để tránh việc thỉnh thoảng lại cắt xén, mở đường... không chỉ gây bụi bẩn ô nhiễm môi trường mà còn tốn kém?
Có thể có một số lý do như dự báo giao thông bị đánh giá thấp hay thiết kế đường và thiết kế vỉa hè bị tách rời về tư duy nhưng tôi nghĩ cái chính vẫn là tiền. Khả năng khi lập dự án, người ta thường chọn mặt cắt vừa đủ theo lưu lượng tại một thời điểm ngắn hạn thay vì theo nhu cầu dài hạn để giúp dự án dễ được thông qua hơn, tổng mức đầu tư thấp hơn, tiến độ nhanh hơn. Hệ quả là vài năm sau, khi mật độ xe tăng nhanh, phương án “đúng tiêu chuẩn lúc đó” lại trở thành chật hẹp.
Cũng có khả năng dự báo giao thông bị đánh giá thấp. Tốc độ đô thị hóa và tăng phương tiện ở Hà Nội thường vượt xa kịch bản ban đầu. Nhiều tuyến đường khi thiết kế được kỳ vọng phục vụ khu dân cư, nhưng sau đó lại trở thành trục chính, trung chuyển, hoặc gánh thêm các khu đô thị mới mọc lên xung quanh. Khi vai trò của đường thay đổi, mặt cắt ban đầu không còn phù hợp.
Vậy có giải pháp nào cho vấn đề này? Nếu vì vấn đề tiền thì việc ban đầu tư có thể thấp nhưng việc đào bới, mở rộng không tránh khỏi mà tiền vẫn mất, mà thậm chí còn tốn kém hơn so với một lần đầu tư, chưa kể về vấn đề môi trường, mỹ quan đô thị. Vì vậy, nói thực tôi cũng không nghĩ ra cách nào hơn là nếu biết sau này phải mở rộng đường thì sao không làm đường rộng ngay từ đầu? Tiền trước sau gì cũng mất, thì thà vay tiền, mất một lần mạnh dạn làm đường cho 10 đến 20 năm sau có phải hơn là được một vài năm lại bới lên, mở rộng ra?
Còn các bác có cao kiến gì để việc cắt xén vỉa hè mở đường ở Hà Nội đỡ lặp đi lặp lại vừa tốn kém và gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị?
Mới đây, các báo đưa tin hàng loạt nút giao trên các tuyến Phạm Hùng, Minh Khai, Cổ Linh… đang được điều chỉnh tổ chức giao thông bằng cách xén vỉa hè, thảm lại mặt đường để tăng khả năng lưu thông.
Tôi cứ băn khoăn, và chắc nhiều người cũng nghĩ vậy, tại sao ngay từ đầu không làm đường, vỉa hè theo đúng tiêu chuẩn - tất nhiên phải có chuẩn trước đã - để tránh việc thỉnh thoảng lại cắt xén, mở đường... không chỉ gây bụi bẩn ô nhiễm môi trường mà còn tốn kém?
Có thể có một số lý do như dự báo giao thông bị đánh giá thấp hay thiết kế đường và thiết kế vỉa hè bị tách rời về tư duy nhưng tôi nghĩ cái chính vẫn là tiền. Khả năng khi lập dự án, người ta thường chọn mặt cắt vừa đủ theo lưu lượng tại một thời điểm ngắn hạn thay vì theo nhu cầu dài hạn để giúp dự án dễ được thông qua hơn, tổng mức đầu tư thấp hơn, tiến độ nhanh hơn. Hệ quả là vài năm sau, khi mật độ xe tăng nhanh, phương án “đúng tiêu chuẩn lúc đó” lại trở thành chật hẹp.
Cũng có khả năng dự báo giao thông bị đánh giá thấp. Tốc độ đô thị hóa và tăng phương tiện ở Hà Nội thường vượt xa kịch bản ban đầu. Nhiều tuyến đường khi thiết kế được kỳ vọng phục vụ khu dân cư, nhưng sau đó lại trở thành trục chính, trung chuyển, hoặc gánh thêm các khu đô thị mới mọc lên xung quanh. Khi vai trò của đường thay đổi, mặt cắt ban đầu không còn phù hợp.
Vậy có giải pháp nào cho vấn đề này? Nếu vì vấn đề tiền thì việc ban đầu tư có thể thấp nhưng việc đào bới, mở rộng không tránh khỏi mà tiền vẫn mất, mà thậm chí còn tốn kém hơn so với một lần đầu tư, chưa kể về vấn đề môi trường, mỹ quan đô thị. Vì vậy, nói thực tôi cũng không nghĩ ra cách nào hơn là nếu biết sau này phải mở rộng đường thì sao không làm đường rộng ngay từ đầu? Tiền trước sau gì cũng mất, thì thà vay tiền, mất một lần mạnh dạn làm đường cho 10 đến 20 năm sau có phải hơn là được một vài năm lại bới lên, mở rộng ra?
Còn các bác có cao kiến gì để việc cắt xén vỉa hè mở đường ở Hà Nội đỡ lặp đi lặp lại vừa tốn kém và gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị?