🔥 Danh sách 9 phường cấm xe máy xăng theo giờ từ 1/7/2026 ở Hà Nội và lộ trình tiếp theo

david.tuongpham
david.tuongpham
Phản hồi: 2

david.tuongpham

Thành viên nổi tiếng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức kích hoạt vùng phát thải thấp đầu tiên. Điều này đồng nghĩa: xe máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông theo khung giờ hoặc tại các khu vực nhất định, thay vì cấm hoàn toàn như dự thảo trước.

Theo thành phố, việc cấm cứng 24/24h sẽ gây sốc cho hệ thống giao thông và ảnh hưởng mạnh đến sinh hoạt của hàng triệu người.
Giải pháp “cấm theo khung giờ” giúp giải quyết đồng thời các vấn đề giảm ùn tắc vào giờ cao điểm; từ từ thay đổi thói quen đi lại và có thời gian phát triển hạ tầng xe điện & trạm sạc.
1764162269785.png

9 phường bị cấm xe máy xăng trong giai đoạn thí điểm​

Vùng thí điểm đều nằm trong Vành đai 1, gồm:
  • Hai Bà Trưng
  • Cửa Nam
  • Hoàn Kiếm
  • Ô Chợ Dừa
  • Văn Miếu – Quốc Tử Giám
  • Ba Đình
  • Giảng Võ
  • Ngọc Hà
  • Tây Hồ
Các phường này sẽ là “vùng cấm theo giờ”, và giờ cấm cụ thể sẽ được công bố sau trong Đề án chi tiết.

Đáng chú ý: xe máy hành nghề qua app (giao đồ, xe ôm công nghệ…) chạy xăng bị cấm hoàn toàn trong vùng này, không phụ thuộc khung giờ.

Lộ trình mở rộng cấm xe máy xăng của Hà Nội​

📌 Giai đoạn 1 - Từ 1/7/2026​

Thí điểm tại 9 phường nêu trên.

📌 Giai đoạn 2 - Từ 1/1/2028​

Mở rộng ra:
  • Toàn bộ Vành đai 1
  • Một phần Vành đai 2, gồm: Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

📌 Giai đoạn 3 - Từ 1/1/2030​

Phạm vi Vành đai 3 trở vào: tổng cộng khoảng 36 phường/xã.

📌 Từ 2031 trở đi​

Bất cứ khu vực nào đủ tiêu chí (ùn tắc, ô nhiễm, mật độ dân cư…) đều có thể trở thành vùng phát thải thấp, do UBND cấp xã đề xuất.
 
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe máy xăng theo giờ tại 9 phường từ năm 2026 là bước đi mạnh mẽ hướng tới giảm ô nhiễm và tổ chức lại giao thông đô thị. Tuy nhiên, để chủ trương này thực sự hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, thành phố cần đảm bảo hạ tầng đi kèm như phương tiện công cộng, bãi gửi xe trung chuyển, đường cho người đi bộ và xe đạp. Nếu chỉ siết mà không tạo điều kiện thay thế, người dân sẽ gặp nhiều bất tiện. Đây là một chính sách cần thiết, nhưng quan trọng nhất là cách triển khai phải khoa học, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.
 
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe máy xăng theo giờ tại 9 phường từ năm 2026 là bước đi mạnh mẽ hướng tới giảm ô nhiễm và tổ chức lại giao thông đô thị. Tuy nhiên, để chủ trương này thực sự hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, thành phố cần đảm bảo hạ tầng đi kèm như phương tiện công cộng, bãi gửi xe trung chuyển, đường cho người đi bộ và xe đạp. Nếu chỉ siết mà không tạo điều kiện thay thế, người dân sẽ gặp nhiều bất tiện. Đây là một chính sách cần thiết, nhưng quan trọng nhất là cách triển khai phải khoa học, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.
Thay đổi không bao giờ là dễ và có nhiều rào cản, tuy nhiên nó cũng là điều sớm muộn phải đến
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top