Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt vi phạm

Spring Hill
Spring Hill
Phản hồi: 1

Spring Hill

Thành viên nổi tiếng
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra các dự án gặp khó khăn, vướng mắc tại Bộ Xây dựng. Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức BOT.

Một số chi phí xây dựng bị dự toán sai: Làm tăng tổng mức đầu tư dự án hơn 309 tỷ đồng

Theo kết luận, năm 2015, Bộ Giao thông vận tải cũ (nay là Bộ Xây dựng) ban hành quyết định phê duyệt dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn với tổng mức đầu tư hơn 12.188 tỷ đồng. Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí.

Kết quả thanh tra cho thấy Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi chưa lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường, không đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Bộ này còn ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư trước khi Bộ Tài chính có ý kiến về vị trí đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1. Việc này được xác định là chưa phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

1762680111662.png

Đoạn cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức BOT. Ảnh: Đ.C.

Thanh tra Chính phủ đánh giá việc xác định thời gian thực hiện dự án phần xây dựng từ năm 2015 tới năm 2017 là không phù hợp với thực tế. Đáng chú ý, một số chi phí xây dựng đã bị dự toán sai, làm tăng giá trị tổng mức đầu tư dự án hơn 309 tỷ đồng.

Trách nhiệm để xảy ra sai sót trong dự toán trên, theo Thanh tra Chính phủ, thuộc về tư vấn lập dự án, cơ quan thẩm định, Bộ Xây dựng và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng dự án với nhà đầu tư với một số nội dung không phù hợp với hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất, kết quả đàm phán hợp đồng và quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ này cũng ký hợp đồng dự án khi nhà đầu tư chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu về tài chính để thực hiện (chưa góp đủ vốn điều lệ theo quy định), vi phạm Luật Đấu thầu.

Ngày 25/5/2018, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Lạng Sơn ký biên bản bàn giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND tỉnh Lạng Sơn.

Sau đó, Lạng Sơn và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ký 6 phụ lục hợp đồng điều chỉnh liên quan đến dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. Khi ký hợp đồng, UBND tỉnh Lạng Sơn chưa thực hiện đầy đủ quy trình điều chỉnh dự án theo Nghị định 150/2015 của Chính phủ.

Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án 2015–2018, việc huy động vốn của doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư góp vốn thành lập doanh nghiệp thực hiện dự án không đúng với quyết định phê duyệt dự án đầu tư. Các nhà đầu tư góp vốn thành lập doanh nghiệp thực hiện dự án không góp đủ vốn điều lệ trong thời hạn quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, nguyên nhân chủ yếu là do nội bộ nhà đầu tư trong doanh nghiệp thực hiện dự án không ổn định; nhà đầu tư liên tục thay đổi tỷ lệ góp vốn, thay đổi thành viên trong liên danh, dẫn đến chậm tiến độ của dự án.

Chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện vi phạm hình sự

Bên cạnh đó, theo kết luận thanh tra, quá trình triển khai hợp đồng BOT, các nhà đầu tư trong liên danh không ký được hợp đồng tín dụng với các ngân hàng đã cam kết tài trợ vốn cho dự án như trong hồ sơ đề xuất.

Nhà đầu tư đã phải đàm phán lại việc vay vốn với VietinBank. Việc thay đổi ngân hàng cho vay vốn là nguyên nhân dẫn đến chậm huy động vốn và chậm tiến độ của dự án.

Báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn cho thấy, doanh nghiệp dự án đã trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn với giá trị 8.387 tỷ đồng. UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt quyết toán với giá trị 8.161 tỷ đồng.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện dự toán hoàn thành tính sai, tăng không đúng giá trị gần 80 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án tính không chính xác một số nội dung, dẫn đến phải giảm trừ giá trị khi quyết toán vốn đầu tư dự án trên 93 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ nhận định, dự án không đạt mục tiêu ban đầu, hiệu quả thấp. Đến thời điểm thanh tra, doanh thu không đạt so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT và các phụ lục đã ký kết, dẫn đến việc doanh nghiệp dự án thu phí không đủ trả lãi và gốc vay ngân hàng.

Từ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức kiểm điểm để xử lý trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với lãnh đạo các cơ quan qua từng thời kỳ có liên quan đến sai phạm.

Đồng thời, khi thực hiện kết luận thanh tra, nếu phát hiện vi phạm pháp luật hình sự gây thiệt hại tiền, tài sản của Nhà nước, UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan liên quan có trách nhiệm chuyển hồ sơ, thông tin và tài liệu liên quan đến cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Dân Việt
 
Những sai phạm mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra không chỉ gây thất thoát tài sản, mà còn làm giảm niềm tin của người dân vào chủ trương xã hội hóa đầu tư. Cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan, đồng thời rà soát lại toàn bộ quy trình đầu tư, lựa chọn nhà thầu, thẩm định và thu phí ở các dự án BOT khác để tránh lặp lại sai lầm tương tự.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 10/11/2025

Back
Top