Trần Dương
Thành viên nổi tiếng
Từ năm học 2026-2027, chúng ta sẽ có một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị. Đây là yêu cầu cấp thiết nhằm khắc phục tình trạng nhiều bộ sách song song hiện nay, vốn gây khó khăn cho phụ huynh, tốn kém chi phí và thiếu đồng bộ trong giảng dạy.
Vấn đề đặt ra: chỉ còn chưa đầy một năm để chuẩn bị, vậy phương án nào khả thi nhất?
Theo tin tôi đọc trên báo VOV, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Điều phối viên chính, Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đề xuất 3 phương án:
Biên soạn một bộ SGK hoàn toàn mới. Cách này có ưu điểm tạo ra một bộ sách “chuẩn” ngay từ đầu, nhưng phải mất ít nhất 4–5 năm. Với thời gian gấp gáp, phương án này gần như bất khả thi.
Chọn một trong ba bộ hiện hành (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều) để hiệu chỉnh thành bộ dùng chung. Đây là giải pháp nhanh nhất, tiết kiệm nhất, tận dụng được những gì đã triển khai. Vấn đề là lựa chọn bộ nào, bởi tất cả đều đã được phê duyệt và đang sử dụng rộng rãi.
Ghép các môn từ nhiều bộ khác nhau để hình thành bộ chung. Phương án này dung hòa lợi ích, nhưng khó đảm bảo tính thống nhất và sẽ rất phức tạp trong khâu chọn lựa.
Theo bạn nên chọn phương án nào? Hay có phương án nào đáp ứng nhu cầu thực tế không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở dưới phần bình luận nhé!
Vấn đề đặt ra: chỉ còn chưa đầy một năm để chuẩn bị, vậy phương án nào khả thi nhất?

Theo tin tôi đọc trên báo VOV, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Điều phối viên chính, Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đề xuất 3 phương án:
Biên soạn một bộ SGK hoàn toàn mới. Cách này có ưu điểm tạo ra một bộ sách “chuẩn” ngay từ đầu, nhưng phải mất ít nhất 4–5 năm. Với thời gian gấp gáp, phương án này gần như bất khả thi.
Chọn một trong ba bộ hiện hành (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều) để hiệu chỉnh thành bộ dùng chung. Đây là giải pháp nhanh nhất, tiết kiệm nhất, tận dụng được những gì đã triển khai. Vấn đề là lựa chọn bộ nào, bởi tất cả đều đã được phê duyệt và đang sử dụng rộng rãi.
Ghép các môn từ nhiều bộ khác nhau để hình thành bộ chung. Phương án này dung hòa lợi ích, nhưng khó đảm bảo tính thống nhất và sẽ rất phức tạp trong khâu chọn lựa.
Theo bạn nên chọn phương án nào? Hay có phương án nào đáp ứng nhu cầu thực tế không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở dưới phần bình luận nhé!