Lãng Khách
Thành viên nổi tiếng
Với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, theo quy định tại Nghị định 70/2025, vẫn áp dụng nguyên tắc không được hủy hóa đơn điện tử khi đã phát hành và có sai sót, giống như doanh nghiệp.
Nếu khách hàng đã mua hàng, nhận hàng, hóa đơn điện tử đã xuất, nhưng sau đó trả lại hàng vì không ưng hoặc không muốn mua nữa, thì kể từ ngày 01/6/2025, theo Nghị định 70/2025, bạn không được hủy hóa đơn, mà phải xử lý bằng hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, tùy trường hợp.

Nếu khách hàng đã mua hàng, nhận hàng, hóa đơn điện tử đã xuất, nhưng sau đó trả lại hàng vì không ưng hoặc không muốn mua nữa, thì kể từ ngày 01/6/2025, theo Nghị định 70/2025, bạn không được hủy hóa đơn, mà phải xử lý bằng hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế, tùy trường hợp.
Trường hợp khách trả lại toàn bộ hàng hóa đã mua (không lấy hàng nữa):
Xử lý bằng: Hóa đơn thay thế
- Bạn lập hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn cũ (với số tiền bằng 0).
- Nội dung ghi rõ là: “Hóa đơn thay thế cho hóa đơn số…, ký hiệu…, ngày… do hàng hóa đã trả lại toàn bộ”.
- Đồng thời, hai bên nên lập biên bản trả hàng, ghi rõ lý do trả hàng, hàng hóa, số lượng, giá trị… để lưu lại và gửi kèm thông báo lên cơ quan thuế.
Trường hợp khách trả lại một phần hàng hóa:
Xử lý bằng: Hóa đơn điều chỉnh giảm
- Bạn lập hóa đơn điều chỉnh, ghi rõ phần hàng hóa bị trả lại, giảm số lượng, giảm tiền tương ứng.
- Trên hóa đơn điều chỉnh, phải ghi rõ “Điều chỉnh giảm cho hóa đơn số…, ký hiệu…, ngày…”.
- Vẫn nên lập biên bản điều chỉnh/thỏa thuận giữa hai bên để chứng minh việc hàng hóa bị trả lại.
Lưu ý bắt buộc:
- Không được tự ý hủy hóa đơn cũ, dù hàng không bán nữa.
- Tất cả các thao tác thay thế/điều chỉnh đều phải có mã của cơ quan thuế (nếu hóa đơn gốc đã có mã).
- Cần thực hiện thông báo sai sót với cơ quan thuế nếu thuộc trường hợp hóa đơn sai thông tin ban đầu (gửi Mẫu số 04).
Gợi ý nội dung biên bản trả hàng:
Biên bản trả lại hàng hóa
Hôm nay, ngày … tháng … năm …, chúng tôi gồm:
Bên bán: (Tên hộ kinh doanh/công ty), mã số thuế, địa chỉ…
Bên mua: (Tên khách hàng/công ty), mã số thuế (nếu có)…
Hai bên cùng thống nhất: bên mua trả lại toàn bộ/phần hàng hóa như sau:
Bên bán đồng ý nhận lại hàng và sẽ lập hóa đơn điện tử thay thế/điều chỉnh theo đúng quy định của pháp luật. #hộkinhdoanhthuếbhxh
- Tên hàng hóa:
- Số lượng trả:
- Lý do trả: Không đúng nhu cầu/Không ưng ý…