Kim Jong-un lên một "con tàu bí ẩn"

david.tuongpham
david.tuongpham
Phản hồi: 1

david.tuongpham

Thành viên nổi tiếng
Theo một báo cáo của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) vào ngày 8/3, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un gần đây đã đến một xưởng đóng tàu quan trọng để hướng dẫn công việc đóng tàu của hải quân. Chuyến đi của Kim Jong-un khá "bí ẩn", truyền thông Triều Tiên không tiết lộ chính xác ngày và địa điểm chuyến thăm của ông, và Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên chỉ phát sóng ảnh thay vì video, và tất cả các bộ phận vũ khí quan trọng trong hình ảnh đều bị mờ. Nhưng ngay cả như vậy, hai phương tiện hạt nhân mới đang được phát triển bởi Triều Tiên đã được phát hiện.
1741781453858.png


1741781464653.png


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm một nhà máy đóng tàu vào ngày 8 tháng 3. Ảnh/KCNA
Đầu tiên là tàu khu trục mới, mà truyền thông Hàn Quốc gọi là "phiên bản của tàu Aegis của Triều Tiên". Vào tháng 9/2024, các viện nghiên cứu phương Tây lần đầu tiên phát hiện ra việc đóng loại tàu này tại Xưởng hải quân Nanpu thông qua dữ liệu hình ảnh vệ tinh. Vào ngày 30 tháng 12, Đài truyền hình trung ương Triều Tiên đã công bố một bức ảnh Kim Jong-un kiểm tra việc đóng tàu. Lần này, lần đầu tiên, phía Triều Tiên tiết lộ hình dáng cụ thể của loại tàu này từ nhiều góc độ, và Kim Jong-un cũng lên cầu và boong trước, bước vào cabin và kiểm tra cẩn thận.

Dựa trên kích thước của bến tàu, các nhà phân tích Hàn Quốc thường suy đoán rằng con tàu có lượng giãn nước đầy tải khoảng 5.000 tấn, tương tự như các tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov đang phục vụ trong Hải quân Nga. Đối với Hải quân Triều Tiên, điều này có nghĩa là một "bước phát triển nhảy vọt". Trước đó, tàu dẫn đầu lớn nhất của Hải quân Triều Tiên là tàu khu trục lớp "Najin", được đóng vào những năm 70 của thế kỷ 20, với lượng giãn nước khoảng 1600 tấn. Kể từ năm 2015, Triều Tiên đã chế tạo một số tàu khu trục nhỏ 1.500 tấn mới, nhưng so với nhiều mẫu tàu khu trục nhỏ 3.000 tấn đang phục vụ trong Hải quân Hàn Quốc, khoảng cách này không hề nhỏ.

Đánh giá từ những bức ảnh mới nhất được truyền thông Triều Tiên tiết lộ, tàu khu trục nhỏ mới không chỉ đạt đến cấp độ chính thống quốc tế về lượng giãn nước mà còn đề cập đến thông lệ chính thống quốc tế về cách bố trí vũ khí: có một silo tên lửa thẳng đứng giữa pháo chính và cầu, không gian được dành cho việc lắp đặt một radar mảng pha lớn trên bức tường bên ngoài của cầu, và có nhiều thiết bị nghi ngờ là súng phòng thủ cận cảnh phía sau cầu.


Cách bố trí này giống như của tàu Aegis, lực lượng chủ lực của hải quân Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, "tàu Aegis" nổi tiếng vì việc lắp đặt radar mảng pha của hệ thống "Aegis". Hiệu suất của radar này tỷ lệ thuận với số lượng mô-đun, nhưng diện tích radar dành riêng cho loại tàu khu trục này ở CHDCND Triều Tiên chỉ bằng một nửa kích thước radar của "tàu Aegis" của Mỹ. Do đó, hầu hết các phương tiện truyền thông Hàn Quốc và Mỹ đều cho rằng phạm vi phát hiện radar thực tế và độ chính xác của con tàu kém xa so với cấp độ hạng nhất thế giới, và rất khó để hình thành khả năng phòng không hiệu quả.

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên chế tạo loại tàu khu trục này để không chịu trách nhiệm về công tác phòng không và chống tàu ngầm của hạm đội như "tàu Aegis". Chi phí đóng tàu lớn cao, chi phí đóng một tàu khu trục lớp "Đô đốc Gorshkov" của Hải quân Nga đã lên tới 500 triệu USD. Do đó, Park Ki-kyung, cựu quan chức cấp cao của Hải quân Hàn Quốc, cho rằng Triều Tiên chỉ có thể đóng và triển khai một hoặc hai tàu chiến mới làm soái hạm cho hai hạm đội ở Biển Đông và Tây.

Điểm mấu chốt là hệ thống phóng thẳng đứng của tàu chiến mới này có khả năng mang tên lửa hành trình chiến lược Arrow-2 của Triều Tiên. Tên lửa ra mắt vào năm 2021 và là một tên lửa tầm xa đến mặt đất dài 2.000 km. Vào năm 2023, một tàu khu trục nhỏ 1.500 tấn của Hải quân Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa trong một cuộc tập trận hải quân có sự tham dự của Kim Jong-un. Loại tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Một số nhà phân tích cho rằng việc chế tạo một loại tàu chiến lớn mới, ngoài mục tiêu của Kim Jong-un nhấn mạnh vào việc chống lại "ngoại giao pháo hạm" và không rơi vào tình thế bất lợi trong cuộc đối đầu thông thường trên biển, là thực sự quan trọng vì nó sẽ cho phép Triều Tiên bổ sung một nền tảng vũ khí hạt nhân. Điều này cũng phù hợp với chiến lược phát triển của Triều Tiên từ năm 2022 nhằm liên tục đa dạng hóa việc triển khai vũ khí hạt nhân và nâng cao khả năng sống sót sau "cuộc tấn công hạt nhân".
1741781520451.png


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm một nhà máy đóng tàu vào ngày 8 tháng 3.

Ngoài các tàu chiến mới, Kim Jong-un cũng tìm hiểu về việc chế tạo "tàu ngầm tên lửa chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân" trong cuộc kiểm tra có hướng dẫn này, và truyền thông Triều Tiên lần đầu tiên công bố những bức ảnh về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Triều Tiên. Mặc dù chỉ có một phần thân tàu bị lộ ở phía sau, nhưng hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các chuyên gia cho biết, xét về tỷ lệ người, loại tàu ngầm này "lớn hơn nhiều" so với các tàu ngầm 3.000 tấn chạy bằng năng lượng thông thường hiện được Triều Tiên trang bị.

Vào tháng 9/2023, Triều Tiên đã có một tuyên truyền cao cấp về việc phóng "tàu ngầm hạt nhân" của "Anh hùng Kim Junyu". Nhưng tàu ngầm đó chỉ là một tàu ngầm chạy bằng động cơ thông thường có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Vào thời điểm đó, Kim Jong-un nói tại lễ phóng rằng "nếu bạn mang vũ khí hạt nhân, bạn sẽ là một tàu ngầm hạt nhân". Ông cũng nói rằng việc chế tạo tàu ngầm của Triều Tiên nên đi cùng hai con đường: một mặt, nó sẽ biến tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường thành vũ khí hạt nhân, và mặt khác, nó sẽ thực sự thúc đẩy sự phát triển của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Vào tháng 1/2024, Kim Jong-un một lần nữa đề cập đến việc chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong khi quan sát các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm mới. Lần này, thông cáo báo chí bằng tiếng Anh của KCNA không sử dụng cách diễn đạt SSBN (tàu ngầm hạt nhân chiến lược) được quốc tế chấp nhận, nhưng một lần nữa làm rõ rằng tàu ngầm đang được chế tạo là "chạy bằng năng lượng hạt nhân". Có nhiều dấu hiệu cho thấy việc nghiên cứu và phát triển "tàu ngầm hạt nhân" của Triều Tiên cũng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Từ tàu mặt nước đến tàu ngầm, ngành công nghiệp quân sự của Triều Tiên đã đi theo con đường tương tự: thứ nhất, bằng cách trang bị tên lửa hành trình cho các tàu khu trục nhỏ và tàu ngầm hiện có, cung cấp cho hải quân khả năng phóng vũ khí hạt nhân và kiểm tra độ tin cậy của các nền tảng dưới nước và dưới nước này; Sau đó, thông qua việc chế tạo các tàu chiến thực sự lớn và tàu ngầm hạt nhân, một phương tiện hạt nhân thực sự có thể sống sót trên biển sẽ thu được. So với những cáo buộc về "ngoại giao pháo hạm" của quân đội Mỹ trong quá trình thanh tra, chỉ thị quan trọng hơn của Kim Jong-un là: "Vũ khí hạt nhân của hải quân là nhiệm vụ cấp bách của thời đại và là yêu cầu cốt lõi cho việc xây dựng lực lượng vũ trang chiến lược hạt nhân của đất nước".

Tuy nhiên, Hải quân Triều Tiên vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới vũ khí hóa hạt nhân thực sự. Quân đội Hàn Quốc dự đoán rằng tàu khu trục nhỏ 5.000 tấn đang được Triều Tiên chế tạo có thể "mất vài hoặc thậm chí 10 năm" từ khi hạ thủy, hoàn thành chế tạo cho đến khi hình thành hiệu quả chiến đấu.

Việc chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa. Ngoài ra, Triều Tiên không có cơ sở hỗ trợ để phục vụ các tàu lớn. Vào tháng 9 năm ngoái, ông Kim Jong-un đã ban hành một chỉ thị đặc biệt: "Việc xây dựng một căn cứ hải quân tương thích với các tàu mặt nước và dưới nước lớn mà nước ta có và có thể mang theo các tàu lớn mới nhất".
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top