Duke
Thành viên nổi tiếng
Tôi đồng tình với việc lùi thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM sang ngày 1/7/2027, thay vì đầu năm như dự kiến ban đầu. Lùi thời gian là quyết định hợp lý và cần thiết trong bối cảnh thực tế hiện nay, đặc biệt khi xét đến ba yếu tố quan trọng: cơ sở vật chất, nhân lực và quy mô xe máy đang lưu hành.
Thứ nhất, lượng xe máy tại hai đô thị lớn nhất cả nước hiện nay lên đến hàng triệu chiếc. Việc triển khai đồng loạt kiểm định khí thải nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng dễ gây ra tình trạng quá tải, thậm chí hỗn loạn. Cần có thời gian để xây dựng, mở rộng và phân bổ mạng lưới các trạm kiểm định hợp lý, đảm bảo người dân tiếp cận được dịch vụ thuận tiện, không phải xếp hàng dài hoặc di chuyển xa.
Thứ hai, nhân lực phục vụ cho công tác kiểm định khí thải không thể đáp ứng ngay trong thời gian ngắn. Việc đào tạo kỹ thuật viên chuyên môn, cấp chứng chỉ, vận hành thiết bị và giám sát quy trình kiểm định là cả một quá trình cần sự đầu tư bài bản. Nếu đẩy nhanh quá trình mà thiếu người, thiếu chuẩn, thì kết quả kiểm định không những không chính xác mà còn làm mất lòng tin của người dân.
Thứ ba, việc lùi thời gian còn giúp nhà nước có thêm cơ hội truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuẩn bị tinh thần và điều kiện bảo dưỡng phương tiện. Không thể bắt buộc người dân tuân thủ một chính sách mới khi họ chưa được trang bị đầy đủ thông tin và công cụ để thực hiện.
Do đó, việc điều chỉnh thời gian triển khai kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM sang tháng 7/2027, và sau đó mở rộng ra các thành phố khác vào năm 2028 là bước đi cẩn trọng, thể hiện sự cầu thị và thực tiễn trong quản lý. Quyết định này không chỉ tạo điều kiện cho các bên liên quan chuẩn bị tốt hơn mà còn đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của chính sách trong dài hạn.

Thứ nhất, lượng xe máy tại hai đô thị lớn nhất cả nước hiện nay lên đến hàng triệu chiếc. Việc triển khai đồng loạt kiểm định khí thải nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng dễ gây ra tình trạng quá tải, thậm chí hỗn loạn. Cần có thời gian để xây dựng, mở rộng và phân bổ mạng lưới các trạm kiểm định hợp lý, đảm bảo người dân tiếp cận được dịch vụ thuận tiện, không phải xếp hàng dài hoặc di chuyển xa.
Thứ hai, nhân lực phục vụ cho công tác kiểm định khí thải không thể đáp ứng ngay trong thời gian ngắn. Việc đào tạo kỹ thuật viên chuyên môn, cấp chứng chỉ, vận hành thiết bị và giám sát quy trình kiểm định là cả một quá trình cần sự đầu tư bài bản. Nếu đẩy nhanh quá trình mà thiếu người, thiếu chuẩn, thì kết quả kiểm định không những không chính xác mà còn làm mất lòng tin của người dân.
Thứ ba, việc lùi thời gian còn giúp nhà nước có thêm cơ hội truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuẩn bị tinh thần và điều kiện bảo dưỡng phương tiện. Không thể bắt buộc người dân tuân thủ một chính sách mới khi họ chưa được trang bị đầy đủ thông tin và công cụ để thực hiện.
Do đó, việc điều chỉnh thời gian triển khai kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM sang tháng 7/2027, và sau đó mở rộng ra các thành phố khác vào năm 2028 là bước đi cẩn trọng, thể hiện sự cầu thị và thực tiễn trong quản lý. Quyết định này không chỉ tạo điều kiện cho các bên liên quan chuẩn bị tốt hơn mà còn đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của chính sách trong dài hạn.