Ánh Bình Minh
Thành viên nổi tiếng
Gần 3 tháng sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều vi phạm mới.
Liên tiếp phát hiện cơ sở vi phạm quy định dạy thêm, học thêm
Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước các "biến tướng" của hoạt động dạy thêm, học thêm. Tại TPHCM, một lớp dạy thêm núp bóng "luyện chữ đẹp" tại Nhà Văn hóa Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đã bị đình chỉ sau phản ánh của người dân. Đoàn kiểm tra phát hiện giáo viên thuê địa điểm để dạy các môn văn hóa cho học sinh tiểu học, vi phạm Thông tư 29.
Tại Hà Nội, Sở GD-ĐT cũng vừa quyết định dừng hoạt động một trung tâm dạy thêm 600 học sinh ở quận Đống Đa do vi phạm quy định về công khai thông tin và an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Cũng ngày sau đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu quận Hà Đông xác minh và xử lý nghiêm phản ánh về việc giáo viên dạy thêm cho chính học sinh mình đang giảng dạy chính khóa.
Những vụ việc này cho thấy, dù Thông tư 29 đã có hiệu lực, tình trạng dạy thêm trái quy định vẫn diễn biến phức tạp và khó kiểm soát triệt để.
Trao đổi với VietNamNet trước khi thông tư có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Bộ không cấm dạy thêm, học thêm mà đặt ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng, quy định cụ thể những hoạt động được phép và không được phép, đồng thời tăng cường giám sát của chính quyền và xã hội.
Thông tư 29 đặc biệt chú trọng cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học (trừ các lớp năng khiếu) và học sinh đã học hai buổi/ngày. Đối với hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, yêu cầu minh bạch pháp lý, công khai thông tin và nghiêm cấm giáo viên dạy thêm bên ngoài có thu tiền với học sinh chính khóa của mình.
Bộ GD-ĐT khẳng định, việc học thêm tự nguyện để nâng cao kiến thức là chính đáng, nhưng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Vì sao cố "lách" dạy thêm?
Nhiều ý kiến gửi về VietNamNet cho rằng, học thêm là nhu cầu cá nhân, rất khác biệt giữa các học sinh, gia đình, nên khó áp dụng quy định cứng nhắc. Chính những quy định chưa phù hợp thực tế có thể khiến cả giáo viên lẫn phụ huynh tìm cách "lách luật".
Độc giả Nga Vũ bày tỏ: "Con tôi lớp 11, chỉ thích học Toán cô giáo dạy chính khóa. Giờ trường không tổ chức học thêm, cô cũng không dám dạy, con lại không muốn học thầy cô khác. Tự học ở nhà thì bố mẹ không yên tâm, trong khi năm tới cháu đã thi tốt nghiệp, vào đại học".
Chị đặt câu hỏi: Nếu cha mẹ viết đơn tình nguyện xin cô giáo hướng dẫn nhóm nhỏ các học sinh do cô dạy chính khóa, và chịu mọi trách nhiệm khi bị thanh tra, thì có được không?
Tương tự, độc giả Vũ Thị Quyên (ngoại thành Hà Nội) chia sẻ: Hai con đang học cấp 2 chỉ nghỉ đúng 3 tuần sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, sau đó đi học thêm tại nhà các cô giáo ở trường như cũ.
“Trong 3 tuần bọn trẻ nghỉ học thêm, thấy các con ‘nhàn’ quá, đi học một buổi về nhà chỉ đọc truyện tranh, xem tivi, chơi điện tử, tôi đâm ra lo lắng. Vì thế khi cô giáo nhắn tin ‘cô đã làm xong thủ tục, các bố mẹ cho con đến học bình thường’, tôi viết đơn theo cô hướng dẫn, và cho con đi học luôn”, người mẹ kể lại.
Chị cho biết, học phí hiện tăng từ 30.000 đồng lên 35.000 đồng/buổi, thời gian học giảm từ 2 giờ xuống 1,5 giờ theo quy định của trung tâm liên kết.
Bên cạnh sự thỏa hiệp của phụ huynh, nhiều độc giả cho rằng, chính nguồn thu lớn cũng là một phần lý do nhiều giáo viên bất chấp rủi ro để “lách” các quy định về dạy thêm, học thêm.
Một độc giả tên Trung bình luận: “Có lẽ nguồn thu từ dạy thêm quá lớn so với đồng lương chính thức, nên khiến nhà trường, các thầy cô phải tìm cách 'lách' luật để tiếp tục dạy thêm.
Vẫn cần giải quyết tận gốc vấn đề
Để tránh các "biến tướng" dạy thêm, học thêm, nhiều ý kiến cho rằng, cần xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, không "giơ cao đánh khẽ", đồng thời truy trách nhiệm cơ quan quản lý địa phương.
Bên cạnh đó, một số người đọc góp ý, chính phụ huynh cũng cần thay đổi, góp phần thực hiện nghiêm túc các quy định. Độc giả Phùng Duy Hải viết: "Chúng ta cần mạnh dạn không cho con đi học thêm và hướng dẫn con cách tự học - đó là cách cấm dạy thêm tốt nhất, chứ không thể đưa ra mệnh lệnh hành chính cấm dạy thêm được vì còn có nhiều người không phải là giáo viên nhưng họ vẫn có quyền được dạy học cho mọi người".
Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm, xử lý và hạn chế các "biến tướng" chỉ là “uốn” phần ngọn, chưa giải quyết "gốc rễ" vấn đề.
Độc giả Phạm Duy Nhất, người tự nhận có 40 năm công tác trong ngành giáo dục, nêu quan điểm: "Đã cấm thì cấm triệt để, kể cả trung tâm. Học sinh chỉ cần học hết chương trình phổ thông là đủ. Em nào cần phát triển thêm sẽ được bồi dưỡng, em yếu sẽ được phụ đạo. Như vậy vừa giảm áp lực, vừa giữ đúng tính nhân văn của giáo dục".
Đồng tình với ý kiến này, bạn đọc Phạm Tuấn Anh bày tỏ: "Giáo dục phổ thông cần đảm bảo chất lượng thực chất, để học sinh không phải lao ra ngoài tìm lớp học thêm".
Liên tiếp phát hiện cơ sở vi phạm quy định dạy thêm, học thêm
Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước các "biến tướng" của hoạt động dạy thêm, học thêm. Tại TPHCM, một lớp dạy thêm núp bóng "luyện chữ đẹp" tại Nhà Văn hóa Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đã bị đình chỉ sau phản ánh của người dân. Đoàn kiểm tra phát hiện giáo viên thuê địa điểm để dạy các môn văn hóa cho học sinh tiểu học, vi phạm Thông tư 29.
Tại Hà Nội, Sở GD-ĐT cũng vừa quyết định dừng hoạt động một trung tâm dạy thêm 600 học sinh ở quận Đống Đa do vi phạm quy định về công khai thông tin và an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Cũng ngày sau đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu quận Hà Đông xác minh và xử lý nghiêm phản ánh về việc giáo viên dạy thêm cho chính học sinh mình đang giảng dạy chính khóa.

Trung tâm văn hóa mượn thêm phòng học ở nhà dân để mở lớp tại quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh chụp màn hình từ phóng sự của VTV.
Những vụ việc này cho thấy, dù Thông tư 29 đã có hiệu lực, tình trạng dạy thêm trái quy định vẫn diễn biến phức tạp và khó kiểm soát triệt để.
Trao đổi với VietNamNet trước khi thông tư có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Bộ không cấm dạy thêm, học thêm mà đặt ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng, quy định cụ thể những hoạt động được phép và không được phép, đồng thời tăng cường giám sát của chính quyền và xã hội.
Thông tư 29 đặc biệt chú trọng cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học (trừ các lớp năng khiếu) và học sinh đã học hai buổi/ngày. Đối với hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, yêu cầu minh bạch pháp lý, công khai thông tin và nghiêm cấm giáo viên dạy thêm bên ngoài có thu tiền với học sinh chính khóa của mình.
Bộ GD-ĐT khẳng định, việc học thêm tự nguyện để nâng cao kiến thức là chính đáng, nhưng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Vì sao cố "lách" dạy thêm?
Nhiều ý kiến gửi về VietNamNet cho rằng, học thêm là nhu cầu cá nhân, rất khác biệt giữa các học sinh, gia đình, nên khó áp dụng quy định cứng nhắc. Chính những quy định chưa phù hợp thực tế có thể khiến cả giáo viên lẫn phụ huynh tìm cách "lách luật".
Độc giả Nga Vũ bày tỏ: "Con tôi lớp 11, chỉ thích học Toán cô giáo dạy chính khóa. Giờ trường không tổ chức học thêm, cô cũng không dám dạy, con lại không muốn học thầy cô khác. Tự học ở nhà thì bố mẹ không yên tâm, trong khi năm tới cháu đã thi tốt nghiệp, vào đại học".
Chị đặt câu hỏi: Nếu cha mẹ viết đơn tình nguyện xin cô giáo hướng dẫn nhóm nhỏ các học sinh do cô dạy chính khóa, và chịu mọi trách nhiệm khi bị thanh tra, thì có được không?
Tương tự, độc giả Vũ Thị Quyên (ngoại thành Hà Nội) chia sẻ: Hai con đang học cấp 2 chỉ nghỉ đúng 3 tuần sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, sau đó đi học thêm tại nhà các cô giáo ở trường như cũ.
“Trong 3 tuần bọn trẻ nghỉ học thêm, thấy các con ‘nhàn’ quá, đi học một buổi về nhà chỉ đọc truyện tranh, xem tivi, chơi điện tử, tôi đâm ra lo lắng. Vì thế khi cô giáo nhắn tin ‘cô đã làm xong thủ tục, các bố mẹ cho con đến học bình thường’, tôi viết đơn theo cô hướng dẫn, và cho con đi học luôn”, người mẹ kể lại.
Chị cho biết, học phí hiện tăng từ 30.000 đồng lên 35.000 đồng/buổi, thời gian học giảm từ 2 giờ xuống 1,5 giờ theo quy định của trung tâm liên kết.
Bên cạnh sự thỏa hiệp của phụ huynh, nhiều độc giả cho rằng, chính nguồn thu lớn cũng là một phần lý do nhiều giáo viên bất chấp rủi ro để “lách” các quy định về dạy thêm, học thêm.
Một độc giả tên Trung bình luận: “Có lẽ nguồn thu từ dạy thêm quá lớn so với đồng lương chính thức, nên khiến nhà trường, các thầy cô phải tìm cách 'lách' luật để tiếp tục dạy thêm.
Vẫn cần giải quyết tận gốc vấn đề
Để tránh các "biến tướng" dạy thêm, học thêm, nhiều ý kiến cho rằng, cần xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, không "giơ cao đánh khẽ", đồng thời truy trách nhiệm cơ quan quản lý địa phương.
Bên cạnh đó, một số người đọc góp ý, chính phụ huynh cũng cần thay đổi, góp phần thực hiện nghiêm túc các quy định. Độc giả Phùng Duy Hải viết: "Chúng ta cần mạnh dạn không cho con đi học thêm và hướng dẫn con cách tự học - đó là cách cấm dạy thêm tốt nhất, chứ không thể đưa ra mệnh lệnh hành chính cấm dạy thêm được vì còn có nhiều người không phải là giáo viên nhưng họ vẫn có quyền được dạy học cho mọi người".
Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm, xử lý và hạn chế các "biến tướng" chỉ là “uốn” phần ngọn, chưa giải quyết "gốc rễ" vấn đề.
Độc giả Phạm Duy Nhất, người tự nhận có 40 năm công tác trong ngành giáo dục, nêu quan điểm: "Đã cấm thì cấm triệt để, kể cả trung tâm. Học sinh chỉ cần học hết chương trình phổ thông là đủ. Em nào cần phát triển thêm sẽ được bồi dưỡng, em yếu sẽ được phụ đạo. Như vậy vừa giảm áp lực, vừa giữ đúng tính nhân văn của giáo dục".
Đồng tình với ý kiến này, bạn đọc Phạm Tuấn Anh bày tỏ: "Giáo dục phổ thông cần đảm bảo chất lượng thực chất, để học sinh không phải lao ra ngoài tìm lớp học thêm".
Nguồn: vietnamnet