Không chỉ tài xế công nghệ, doanh nghiệp vận tải rao bán xeTrung tuần tháng Sáu vừa qua, Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc thời tiết nắng nóng kéo dài, ban ngày đi trên đường nhiệt độ luôn trên 39, 40 độ. Nhiều người có việc phải di chuyển đã gọi grab, taxi nhưng không gọi được để đi.
Ông Mạnh Hùng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết phải đặt tới 5 lần qua ứng dụng mới gọi được một chiếc taxi công nghệ từ đường Phan Đình Phùng tới phố Lê Đức Thọ, Mỹ Đình. Nếu như trước đây đặt xe, khui vào ứng dụng thấy hàng loạt xe, chọn xe nào tiện nhất giá rẻ nhất mới đặt thì giờ 2, 3 lần đặt đặt qua Grab nhưng ứng dụng đều thông báo không tìm được tài xế gần đó.
Nhiều người như ông Mạnh Hùng phản ánh, gần đây nhiều thời điểm gọi taxi công nghệ khá khó, đồng thời giá cước cũng tăng cao hơn. Quãng đường từ nhà đến cơ quan gần 3 km trước đây chỉ khoảng 30.000 đồng, nay đã lên hơn 40.000 đồng, thậm chí có những lúc lên 50.000 đồng.
Lâm Hoàng, một người bạn tôi làm nghề taxi công nghệ 5 năm qua cho biết: “Giá xăng liên tục tăng cao, không có dấu hiệu dừng tăng, ảnh hưởng đến thu nhập, nhiều tài xế taxi công nghệ dừng chạy qua ứng dụng, thậm chí một số phải bán xe. Bản thân tôi cũng đang rao bán xe để đổi nghề khác nhưng không được. Rao bán mãi chưa ai mua vì thị trường xe cũ đang rất nhiều xe công nghệ cũng trong tình cảnh tương tự, muốn rao bán không ai mua do không muốn ôm rủi ro vì không biết giá xăng bao giờ mới hạ để tiếp tục hành nghề có lãi”.
Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu tăng cao khiến cho các doanh nghiệp vận tải "méo mặt" vì thua lỗ, muốn bán xe nhưng không có người mua còn người dân muốn gọi xe cũng khó và giá cước tăng cao.
Sau Covid-19, tThị trường vận tải hành khách vẫn còn ảm đạm vắng khách thì tiếp tục đối diện với cơn "bão giá" xăng dầu tăng cao khiến cho doanh nghiệp lao đao đối diện với thua lỗ. Ông Trần Văn Thiêm, chủ một doanh nghiệp vận tải xe cho biết:"Cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, nay càng khó khăn thêm khi giá xăng dầu tăng. Nhiều chủ doanh nghiệp giống ông Thiêm, đang phải tính cách để bán bớt xe hoặc đóng cửa công ty vì giá xăng tăng, thua lỗ kéo dài.
Theo các chuyên gia kinh tế dự báo, giá xăng dầu sẽ có xu hướng tiếp tục tăng cao hơn nữa và sẽ tác động trực tiếp tới hoạt động lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh khác. Không còn cách nào khác, khi áp lực giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải điều chỉnh giá cước để bù đắp chi phí.
Người tiêu dùng “lĩnh đủ”
Rốt cuộc, khi cái tài xế và các doanh nghiệp vận tải thua lỗ, bán xe, đóng cửa công ty thì chính người tiêu dùng “lĩnh đủ”. Chị Thanh Hằng (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi đã book vé du lịch Nha Trang từ đầu tháng Năm, dự kiến đầu tháng Bảy vào Nha Trang du lịch, nhưng đặt xe ô tô đưa đón trước 4 tuần mà khắp nơi đề báo hết xe do giá xăng tăng, không đủ chi phí nên nhiều tài xế bán xe, giờ khách du lịch gọi xe phải xếp hàng, chờ những tài xế còn lại.
Giá hàng hoá "đu" theo giá xăng tăng nên đương nhiên cước phí thuê xe tăng đáng kể. Nhiều gia đình có việc cần thuê xe 29, 45 chỗ mà “méo mặt” vì tiền thuê gấp rưỡi cách đây 1 năm.