Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Sau gần 10 tháng thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, rất nhiều thầy cô và phụ huynh vẫn còn băn khoăn: liệu việc dạy thêm tiếng Anh cho học sinh tiểu học có bị cấm hoàn toàn hay không. Cô Thanh Hải Lucky hiểu cảm giác lo lắng đó, bởi chỉ cần hiểu chưa đúng một chút là đã thấy hoang mang, sợ làm sai quy định. Vì vậy, cô xin chia sẻ lại vấn đề này một cách giản dị, chân tình và dễ hiểu nhất.
Theo Thông tư 29, việc dạy thêm học sinh tiểu học bị cấm dưới mọi hình thức, áp dụng cả trong và ngoài nhà trường. Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây là cần hiểu đúng thế nào là “dạy thêm, học thêm”. Thông tư nêu rõ: dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định đối với các môn học, hoạt động giáo dục nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Nói một cách dễ hiểu, chỉ khi nào giáo viên dạy lại, dạy trước hoặc dạy nâng cao nội dung của sách giáo khoa tiểu học thì mới bị coi là dạy thêm theo quy định.
Từ cách hiểu này, có thể thấy nhiều hoạt động giáo dục đang diễn ra cho học sinh tiểu học thực chất không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 29. Những lớp học tiếng Anh theo giáo trình riêng, các khóa luyện chứng chỉ quốc tế, học toán tư duy hay rèn kỹ năng sống không nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông nên không bị xem là dạy thêm, học thêm bị cấm.
Thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những phản hồi rất cụ thể để làm rõ ranh giới này. Chẳng hạn, một cơ sở dạy tiếng Anh tại Thanh Hóa có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên bảo đảm trình độ, không dạy học sinh do giáo viên đó phụ trách tại trường và không giảng dạy theo sách giáo khoa phổ thông. Trung tâm này chỉ tập trung vào luyện chứng chỉ Cambridge, IOE, ngữ âm và ngữ pháp cơ bản. Với các điều kiện như vậy, Bộ GD&ĐT khẳng định việc dạy học sinh mầm non và tiểu học là hoàn toàn hợp pháp.
Tương tự, một giáo viên tự do tại Vĩnh Long tổ chức dạy tiếng Anh giao tiếp và kỹ năng sống theo giáo trình riêng, không sử dụng sách giáo khoa phổ thông. Bộ GD&ĐT nhấn mạnh rằng hoạt động này không bị xem là dạy thêm theo Thông tư 29. Một trường hợp khác là giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở tại Đà Nẵng tổ chức dạy tiếng Anh giao tiếp cho học sinh tiểu học theo lộ trình và giáo trình tự biên soạn, không dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có đăng ký kinh doanh hợp pháp và đã báo cáo với hiệu trưởng nơi đang công tác. Với cách làm này, Bộ xác định hoạt động dạy học đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 29.
Từ những ví dụ trên, có thể thấy rằng, Thông tư 29 không cấm việc cho học sinh tiểu học học tiếng Anh hay học thêm các kỹ năng cần thiết, mà chỉ cấm việc dạy thêm các môn học trong chương trình chính khóa. Khi việc dạy học được tổ chức theo giáo trình riêng, mục tiêu riêng, không trùng với nội dung sách giáo khoa và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý, thì đó là một hoạt động giáo dục hợp pháp và đáng khuyến khích.
Thông tư 29 được ban hành cuối năm 2024 và chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Thông tư này cấm giáo viên dạy thêm trong các trường hợp: dạy thêm cho học sinh tiểu học theo chương trình phổ thông, dạy thêm học sinh lớp chính khóa có thu phí và tổ chức dạy thêm khi chưa đăng ký kinh doanh theo quy định. Hiểu đúng để làm đúng sẽ giúp thầy cô yên tâm giảng dạy, phụ huynh an tâm cho con học tập, và các em học sinh được hưởng những giá trị giáo dục tích cực, nhẹ nhàng và phù hợp với lứa tuổi.
Theo Thông tư 29, việc dạy thêm học sinh tiểu học bị cấm dưới mọi hình thức, áp dụng cả trong và ngoài nhà trường. Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây là cần hiểu đúng thế nào là “dạy thêm, học thêm”. Thông tư nêu rõ: dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định đối với các môn học, hoạt động giáo dục nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Nói một cách dễ hiểu, chỉ khi nào giáo viên dạy lại, dạy trước hoặc dạy nâng cao nội dung của sách giáo khoa tiểu học thì mới bị coi là dạy thêm theo quy định.
Từ cách hiểu này, có thể thấy nhiều hoạt động giáo dục đang diễn ra cho học sinh tiểu học thực chất không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 29. Những lớp học tiếng Anh theo giáo trình riêng, các khóa luyện chứng chỉ quốc tế, học toán tư duy hay rèn kỹ năng sống không nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông nên không bị xem là dạy thêm, học thêm bị cấm.
Thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những phản hồi rất cụ thể để làm rõ ranh giới này. Chẳng hạn, một cơ sở dạy tiếng Anh tại Thanh Hóa có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên bảo đảm trình độ, không dạy học sinh do giáo viên đó phụ trách tại trường và không giảng dạy theo sách giáo khoa phổ thông. Trung tâm này chỉ tập trung vào luyện chứng chỉ Cambridge, IOE, ngữ âm và ngữ pháp cơ bản. Với các điều kiện như vậy, Bộ GD&ĐT khẳng định việc dạy học sinh mầm non và tiểu học là hoàn toàn hợp pháp.
Tương tự, một giáo viên tự do tại Vĩnh Long tổ chức dạy tiếng Anh giao tiếp và kỹ năng sống theo giáo trình riêng, không sử dụng sách giáo khoa phổ thông. Bộ GD&ĐT nhấn mạnh rằng hoạt động này không bị xem là dạy thêm theo Thông tư 29. Một trường hợp khác là giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở tại Đà Nẵng tổ chức dạy tiếng Anh giao tiếp cho học sinh tiểu học theo lộ trình và giáo trình tự biên soạn, không dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có đăng ký kinh doanh hợp pháp và đã báo cáo với hiệu trưởng nơi đang công tác. Với cách làm này, Bộ xác định hoạt động dạy học đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 29.
Từ những ví dụ trên, có thể thấy rằng, Thông tư 29 không cấm việc cho học sinh tiểu học học tiếng Anh hay học thêm các kỹ năng cần thiết, mà chỉ cấm việc dạy thêm các môn học trong chương trình chính khóa. Khi việc dạy học được tổ chức theo giáo trình riêng, mục tiêu riêng, không trùng với nội dung sách giáo khoa và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý, thì đó là một hoạt động giáo dục hợp pháp và đáng khuyến khích.
Thông tư 29 được ban hành cuối năm 2024 và chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Thông tư này cấm giáo viên dạy thêm trong các trường hợp: dạy thêm cho học sinh tiểu học theo chương trình phổ thông, dạy thêm học sinh lớp chính khóa có thu phí và tổ chức dạy thêm khi chưa đăng ký kinh doanh theo quy định. Hiểu đúng để làm đúng sẽ giúp thầy cô yên tâm giảng dạy, phụ huynh an tâm cho con học tập, và các em học sinh được hưởng những giá trị giáo dục tích cực, nhẹ nhàng và phù hợp với lứa tuổi.