Hoàng Hường chơi ngông: Bị bắt nhưng vẫn... livestream từ thiện

ntcdung2011
David Dũng
Phản hồi: 1

David Dũng

Thành viên nổi tiếng
Trong khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng trước thông tin Hoàng Thị Hường (thường gọi là Hoàng Hường, 38 tuổi, quê Phú Thọ) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam vì tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", thì trên các nền tảng mạng xã hội, hình ảnh một “doanh nhân từ thiện” mang tên Hoàng Hường vẫn xuất hiện với tần suất dày đặc. Những video rải tiền, tặng quà, giúp đỡ người nghèo liên tục được đăng tải — như thể chưa hề có vụ án nào xảy ra.
Câu hỏi đặt ra: Phải chăng Hoàng Hường và ê-kíp đang vận hành một chiến dịch truyền thông tinh vi nhằm đánh lạc hướng dư luận, lợi dụng lòng thương cảm để xoa dịu những nghi ngờ, thậm chí che lấp thông tin pháp lý?

Hệ sinh thái mạng xã hội – công cụ "tẩy trắng"?
Với hàng triệu người theo dõi trên nhiều nền tảng như TikTok, Facebook và YouTube, Hoàng Hường không chỉ đơn thuần là một người bán hàng online, mà là một “đế chế truyền thông cá nhân”. Kênh TikTok Hoàng Hường 88 có hơn 1,6 triệu người đăng ký và 24 triệu lượt thích. Trang Facebook cá nhân thu hút 375.000 người theo dõi, trong khi các kênh khác như Gia đình Hoàng Hường hay Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường cũng có lượt tương tác “khủng”.
Thông qua các buổi livestream bán thực phẩm chức năng hay nước giặt, Hường thường xuyên tung ra các “chiêu” như xếp chồng tiền, bốc thăm trúng thưởng với giải đặc biệt lên tới 200 triệu đồng. Tất cả đều được lồng ghép với những lời kêu gọi “trích lợi nhuận để làm từ thiện”, nhằm tạo hình ảnh một doanh nhân nhân ái, thành đạt và giàu lòng trắc ẩn.
Đằng sau lớp vỏ thiện nguyện là gì?
Cơ quan điều tra cho biết, từ tháng 1/2021 đến 6/2025, hệ sinh thái kinh doanh của Hoàng Hường đã để ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng doanh thu, kê khai sai thuế giá trị gia tăng gần 2.100 tỷ đồng — một con số khổng lồ, cho thấy quy mô và sự tinh vi của hoạt động tài chính sai phạm.
Trước đó, doanh nghiệp của Hoàng Hường nhiều lần bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật, “nổ” công dụng thần kỳ của các loại sản phẩm chức năng. Không ít lần, Hoàng Hường gây tranh cãi với phát ngôn miệt thị vùng miền, phong cách livestream khoe mẽ, thậm chí rải tiền như một trò tiêu khiển trước ống kính.
Vậy nên, việc các video từ thiện tiếp tục được tung ra trong thời điểm hậu khởi tố khiến không ít người đặt câu hỏi: Đâu là sự thật, đâu là chiêu trò “đánh bóng tên tuổi” trước vòng lao lý?
1759715048384.png

Chiêu lợi dụng ồn ào để nổi tiếng
Hoàng Hường không chỉ khai thác hình ảnh người nghèo trong các video livestream mà còn nhiều lần sử dụng các sự kiện “nóng” để gắn tên mình với những nhân vật đang gây chú ý. Năm 2021, bà từng mời ca sĩ Hồ Văn Cường làm đại sứ thương hiệu giữa lúc nam ca sĩ vướng lùm xùm với ê-kíp Phi Nhung. Hường cũng hợp tác với cặp đôi “cô dâu 62 tuổi, chú rể 26 tuổi” để quảng bá dịch vụ thẩm mỹ, nhưng rồi lại xảy ra mâu thuẫn, đấu tố công khai

Năm 2022, bé gái dân tộc H’Mông – Mua Thị Dua (tên thường gọi là Phúng Phính) được Hoàng Hường đưa về Hà Nội với lý do hỗ trợ học tập. Nhưng thay vì được chăm lo học hành, bé thường xuyên xuất hiện trong các video livestream với hình ảnh “tô vẽ” quá đà, gây phẫn nộ dư luận. Hành động này bị xem là khai thác trẻ em vì mục đích thương mại, thậm chí mang yếu tố bóp méo bản sắc văn hóa.
Từ thiện kiểu... đạo diễn cảm xúc
Điều đáng nói là giữa lúc thông tin về hành vi sai phạm tài chính được báo chí chính thống đăng tải, một bộ phận không nhỏ cư dân mạng vẫn tin vào hình ảnh mà Hoàng Hường xây dựng. Nhiều bà mẹ bỉm sữa, người tiêu dùng trung thành khẳng định “không thể có chuyện Hường bị bắt”, bởi “chị vẫn livestream làm từ thiện hằng ngày”.
1759715060840.png

Thực tế, hệ thống mạng xã hội của Hoàng Hường vẫn hoạt động đều đặn với nội dung lấy cảm xúc làm trọng tâm: giúp đỡ người nghèo, chữa răng miễn phí, tặng tiền cho người khuyết tật, người già neo đơn… Những clip này dễ dàng đánh trúng vào tâm lý người xem, dẫn đến tình trạng cảm tính lấn át lý trí, khiến công chúng bị thao túng và đánh lừa nhận thức.

Cảnh báo sự dễ dãi trong tiếp nhận thông tin

Việc sử dụng hình ảnh từ thiện để đánh bóng cá nhân không phải chiêu mới, nhưng với trường hợp của Hoàng Hường, nó được vận hành như một chiến dịch có tính toán, thậm chí là “vũ khí” nhằm phản đòn dư luận. Trong khi cơ quan điều tra công bố sai phạm hàng nghìn tỷ đồng, các video từ thiện lại như một tấm “áo choàng đạo đức” để che giấu bản chất sự việc.

Sự dễ dãi trong tiếp nhận thông tin, cộng với tâm lý “thương người” của một bộ phận công chúng, đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho những chiêu trò mị dân nở rộ. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tỉnh táo khi tiếp cận thông tin từ mạng xã hội – nơi mà thật giả, trắng đen lẫn lộn và cảm xúc rất dễ bị đạo diễn.

Từ sự cảm thông thành công cụ thao túng

Vụ việc Hoàng Hường là một ví dụ điển hình về việc lợi dụng lòng tin và cảm xúc cộng đồng để che giấu sai phạm. Hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, từ thiện, giàu lòng nhân ái đã được “đóng gói” và phát tán một cách có chủ đích, nhằm biến sự cảm thông thành công cụ thao túng.


Khi thông tin pháp lý bị lu mờ bởi các video cảm động, khi dư luận bị chia rẽ giữa yêu thương và nghi ngờ, thì cũng là lúc câu hỏi cần được đặt ra: Chúng ta đang thương ai, và có đang vô tình tiếp tay cho điều gì?
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 07/10/2025

Back
Top