Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã trở thành một phương thức tuyển sinh quan trọng, thu hút hàng trăm nghìn thí sinh mỗi năm và được hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển. Tuy nhiên, với quy mô lớn và tổng doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng, kỳ thi này đang đối mặt với những thách thức về công tác tổ chức và xử lý sự cố.
Quy mô và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng
Ra đời từ năm 2018 với khoảng 4.550 thí sinh, kỳ thi ĐGNL đã nhanh chóng mở rộng quy mô. Đến năm 2025, số lượt thí sinh dự thi đã đạt khoảng 218.000, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2024 và gần 48 lần so với năm đầu tiên. Kỳ thi được tổ chức tại 26 tỉnh, thành phố, thu hút gần 107.000 thí sinh tham gia và được hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển. Trong đó, Đại học Quốc gia TP.HCM tuyển được hơn 9.200 sinh viên, chiếm hơn 38% chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2024.
Những sự cố đáng tiếc và câu hỏi về năng lực tổ chức
Mặc dù kỳ thi đã đạt được thành công về quy mô, nhưng công tác tổ chức vẫn còn nhiều vấn đề cần được cải thiện. Trong năm 2025, cả hai đợt thi đều ghi nhận những sai sót đáng tiếc, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Cụ thể, tại đợt 2, thí sinh ở phòng thi số P42 bị chậm trễ khoảng 30 phút do cán bộ coi thi nghe nhầm chuông báo giờ, không cho phép làm bài đúng thời điểm. Tại phòng thi số P39, thí sinh không được phát giấy nháp do cán bộ coi thi không rà soát đầy đủ vật dụng. Tổng cộng có 75 thí sinh bị ảnh hưởng bởi việc mất khoảng 30 phút làm bài hoặc không có giấy nháp. Mặc dù Hội đồng thi và cụm thi 9 thừa nhận lỗi phát sinh từ sự bất cẩn và thiếu báo cáo kịp thời của cán bộ coi thi, nhưng Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết không có cơ sở để cộng hoặc bù điểm cho các thí sinh này.
Trước đó, trong đợt 1, hồi tháng 3 năm nay, giám thị một phòng thi ở Trường Đại học An Giang cũng phát đề muộn và thí sinh phản ánh bị thiệt khoảng 20 phút làm bài. Thời điểm đó, đại diện Hội đồng thi đã xin lỗi và cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh tham gia kỳ thi, miễn phí thi đợt 2 (300.000 đồng). Tuy nhiên, ngay sau đó, lỗi của cán bộ coi thi một lần nữa làm ảnh hưởng đến thí sinh, song, ở diện rộng và nghiêm trọng hơn.
Cần cải thiện công tác tổ chức và xử lý sự cố
Để nâng cao chất lượng kỳ thi, cần có sự cải tiến trong công tác tổ chức và xử lý sự cố. Cụ thể, cần tăng cường tập huấn cho cán bộ coi thi, giám thị, đồng thời thiết lập quy trình xử lý sự cố rõ ràng và công bằng. Ngoài ra, cần có cơ chế hỗ trợ thí sinh bị ảnh hưởng bởi sự cố, như tổ chức thi lại hoặc cộng điểm, để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của kỳ thi.
Kỳ thi ĐGNL là một công cụ quan trọng trong tuyển sinh đại học, nhưng để phát huy hiệu quả, cần có sự đầu tư nghiêm túc vào công tác tổ chức và xử lý sự cố. Chỉ khi đó, kỳ thi mới thực sự trở thành một phương thức xét tuyển công bằng và đáng tin cậy cho thí sinh.

Quy mô và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng
Ra đời từ năm 2018 với khoảng 4.550 thí sinh, kỳ thi ĐGNL đã nhanh chóng mở rộng quy mô. Đến năm 2025, số lượt thí sinh dự thi đã đạt khoảng 218.000, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2024 và gần 48 lần so với năm đầu tiên. Kỳ thi được tổ chức tại 26 tỉnh, thành phố, thu hút gần 107.000 thí sinh tham gia và được hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển. Trong đó, Đại học Quốc gia TP.HCM tuyển được hơn 9.200 sinh viên, chiếm hơn 38% chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2024.
Những sự cố đáng tiếc và câu hỏi về năng lực tổ chức
Mặc dù kỳ thi đã đạt được thành công về quy mô, nhưng công tác tổ chức vẫn còn nhiều vấn đề cần được cải thiện. Trong năm 2025, cả hai đợt thi đều ghi nhận những sai sót đáng tiếc, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Cụ thể, tại đợt 2, thí sinh ở phòng thi số P42 bị chậm trễ khoảng 30 phút do cán bộ coi thi nghe nhầm chuông báo giờ, không cho phép làm bài đúng thời điểm. Tại phòng thi số P39, thí sinh không được phát giấy nháp do cán bộ coi thi không rà soát đầy đủ vật dụng. Tổng cộng có 75 thí sinh bị ảnh hưởng bởi việc mất khoảng 30 phút làm bài hoặc không có giấy nháp. Mặc dù Hội đồng thi và cụm thi 9 thừa nhận lỗi phát sinh từ sự bất cẩn và thiếu báo cáo kịp thời của cán bộ coi thi, nhưng Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết không có cơ sở để cộng hoặc bù điểm cho các thí sinh này.
Trước đó, trong đợt 1, hồi tháng 3 năm nay, giám thị một phòng thi ở Trường Đại học An Giang cũng phát đề muộn và thí sinh phản ánh bị thiệt khoảng 20 phút làm bài. Thời điểm đó, đại diện Hội đồng thi đã xin lỗi và cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh tham gia kỳ thi, miễn phí thi đợt 2 (300.000 đồng). Tuy nhiên, ngay sau đó, lỗi của cán bộ coi thi một lần nữa làm ảnh hưởng đến thí sinh, song, ở diện rộng và nghiêm trọng hơn.
Cần cải thiện công tác tổ chức và xử lý sự cố
Để nâng cao chất lượng kỳ thi, cần có sự cải tiến trong công tác tổ chức và xử lý sự cố. Cụ thể, cần tăng cường tập huấn cho cán bộ coi thi, giám thị, đồng thời thiết lập quy trình xử lý sự cố rõ ràng và công bằng. Ngoài ra, cần có cơ chế hỗ trợ thí sinh bị ảnh hưởng bởi sự cố, như tổ chức thi lại hoặc cộng điểm, để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của kỳ thi.
Kỳ thi ĐGNL là một công cụ quan trọng trong tuyển sinh đại học, nhưng để phát huy hiệu quả, cần có sự đầu tư nghiêm túc vào công tác tổ chức và xử lý sự cố. Chỉ khi đó, kỳ thi mới thực sự trở thành một phương thức xét tuyển công bằng và đáng tin cậy cho thí sinh.