Từ 1/1/2026, chở trẻ em dưới 10 tuổi trên xe ô tô phải có thiết bị an toàn, nếu không sẽ bị phạt lên tới 1 triệu đồng
Tại buổi hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ trên ôtô do Ủy ban ATGT quốc gia và Quỹ phòng chống Thương vong châu Á (Tổ chức AIP) vào sáng 6/11, theo báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phần lớn các quốc gia phát triển có quy định rất cụ thể về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ôtô.
Đến nay, có gần 100 quốc gia ban hành luật trẻ em khi tham gia giao thông trên ôtô cá nhân phải sử dụng thiết bị an toàn.
Ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, quy định này càng trở nên có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh số lượng ôtô của Việt Nam đang tăng rất nhanh (hàng năm có tới 400.000-500.000 xe ôtô đăng ký mới, lưu lượng xe ôtô trên nhiều tuyến đường chính tăng trên 10% so với năm trước), nhiều tuyến đường mới với chất lượng cao được đưa vào khai thác sử dụng, cho phép tốc độ khai thác cao hơn.
Ông Dương Kim Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng) cho biết, hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em đã được chứng minh là giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong cho trẻ em trong các vụ va chạm giao thông.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng thiết bị an toàn đúng cách có thể giảm tới 70% tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh và 54% cho trẻ nhỏ.
Tại điều 10, khoản 3, Luật Trật tự an toàn giao thông Đường bộ, kể từ 1/1/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ôtô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ôtô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.
Ngoài ra, theo Nghị định 168/2024, chở trẻ em trên xe ô tô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt 800.000-1 triệu đồng, áp dụng từ đầu năm 2026.
Tại buổi hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ trên ôtô do Ủy ban ATGT quốc gia và Quỹ phòng chống Thương vong châu Á (Tổ chức AIP) vào sáng 6/11, theo báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phần lớn các quốc gia phát triển có quy định rất cụ thể về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ôtô.
Đến nay, có gần 100 quốc gia ban hành luật trẻ em khi tham gia giao thông trên ôtô cá nhân phải sử dụng thiết bị an toàn.
Ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, quy định này càng trở nên có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh số lượng ôtô của Việt Nam đang tăng rất nhanh (hàng năm có tới 400.000-500.000 xe ôtô đăng ký mới, lưu lượng xe ôtô trên nhiều tuyến đường chính tăng trên 10% so với năm trước), nhiều tuyến đường mới với chất lượng cao được đưa vào khai thác sử dụng, cho phép tốc độ khai thác cao hơn.
Ông Dương Kim Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng) cho biết, hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em đã được chứng minh là giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong cho trẻ em trong các vụ va chạm giao thông.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng thiết bị an toàn đúng cách có thể giảm tới 70% tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh và 54% cho trẻ nhỏ.
Tại điều 10, khoản 3, Luật Trật tự an toàn giao thông Đường bộ, kể từ 1/1/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ôtô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ôtô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.
Ngoài ra, theo Nghị định 168/2024, chở trẻ em trên xe ô tô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt 800.000-1 triệu đồng, áp dụng từ đầu năm 2026.
(*) Nguồn: An ninh Thủ đô

