Điểm Nóng Nga Ukraine
Thành viên nổi tiếng
Giấc mơ tàu sân bay của Hải quân Nga bắt đầu từ Liên Xô. Kuznetsov, hạ thủy năm 1985 và chính thức đưa vào hoạt động năm 1991, ban đầu là người dẫn đầu của tàu tuần dương hạng nặng lớp Type 1143.5 "Kuznetsov". Với lượng giãn nước 65.000 tấn, nó có thể mang theo 20 hoặc 30 máy bay chiến đấu Su-33 và trực thăng Ka-27 với tốc độ 29 hải lý/giờ. Vào thời điểm đó, Hải quân Liên Xô rất tham vọng và muốn vật lộn với Mỹ trong vùng biển toàn cầu, và con tàu này là con bài mặc cả cốt lõi.
Sau khi phục vụ, nó bị ném rất nhiều. Đầu những năm 1990, ngay khi Liên Xô sụp đổ và ngân sách hải quân Nga bị thu hẹp, anh chàng này đã trở thành một nốt mụn sơ sinh. Năm 2008, nó đã thực hiện một chuyến du ngoạn Địa Trung Hải, với một đội hình hạm đội hùng mạnh thể hiện cơ bắp. Năm 2012, ông kéo tàu sân bay Vikramadhya của Ấn Độ tập trận cùng nhau.
Năm 2016, họ đã đến Syria để hỗ trợ các hoạt động trên bộ, phóng hàng trăm tên lửa hành trình và thực hiện các máy bay trên tàu sân bay trong vài tháng. Mặc dù có một tình huống nhỏ trong chuyến đi đó, và hai chiếc máy bay rơi xuống biển, nhưng nó đã mang lại cho Hải quân Nga hương vị của việc vận chuyển trên biển.
Nhưng con tàu này đã bị dán nhãn là "đứa trẻ có vấn đề" từ khi sinh ra. Sau khi Liên Xô sụp đổ, tàu chị em Varyag đã được bán cho Trung Quốc và đổi thành Liêu Ninh, và bây giờ hạm đội tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc ngày càng dài hơn, với ba chiếc đang phục vụ ở Liêu Ninh, Sơn Đông và Phúc Kiến, và chiếc thứ tư đã được đưa vào hoạt động. Trong những năm gần đây, tàu sân bay của Trung Quốc đã được chế tạo đều đặn và ổn định, với máy phóng điện từ và năng lượng thông thường từng bước, và có nhiều cuộc tập trận thực tế, và sức mạnh của nó đã tăng lên đều đặn.
Mặt khác, ở Nga, Kuznetsov đã trở thành một cây con độc đáo, và thật vô ơn khi được duy trì. Ngay sau khi nhiệm vụ ở Syria hoàn thành vào năm 2017, nó trở lại cảng với khói đen, và bức ảnh lan rộng khắp thế giới, và hải quân không thể giữ được khuôn mặt của mình. Bộ Quốc phòng đã vội vã ra lệnh đại tu, dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng bốn năm, thay thế nồi hơi, tuabin, hệ thống hàng không và chi 60 tỷ rúp. Ai có thể ngờ rằng đây sẽ trở thành một cái hố không đáy.
Vào tháng 12 năm 2019, nó lại bốc cháy và thợ hàn Mars đã đốt cháy dây cáp, thiêu rụi hàng nghìn mét vuông, giết chết và làm bị thương 14 người. Các đường dây bên trong đã bị phá hủy hoàn toàn và nổi lên trở lại ngay từ đầu. Bộ trưởng Shoigu tức giận đến mức đi kiểm tra hai lần, nhà máy muốn thêm tiền nên trực tiếp phàn nàn với Putin.
Cơ quan An ninh đã lao vào Murmansk và bắt giữ một loạt các giám đốc nhà máy và kỹ sư. Ngay sau khi xương sống kỹ thuật rời đi, chuỗi chỉ huy bị đứt gãy, và tiến độ thậm chí còn tồi tệ hơn. Năm 2020, dịch bệnh bùng phát, công nhân bị cách ly, công việc của họ bị mắc kẹt. Năm 2022, xung đột Nga-Ukraine nổ ra, tiền của hải quân bị đập tan ở tiền tuyến, ngân sách bảo trì bị cắt giảm một nửa.
Đến tháng 2 năm 2023, cuối cùng nó đã ra khỏi bến tàu để sơn và vận hành, nhưng thủy thủ đoàn đã biến mất. Vào tháng 9 năm 2024, tinh nhuệ của Đơn vị 20506 được chuyển đến Kharkiv để chiến đấu, thành lập Đơn vị 78987, vũ khí công nghệ cao ở tiền tuyến và các báo cáo thương vong lần lượt đến. Ai sẽ chèo thuyền? Không thể đẩy kiểm tra gỡ lỗi.
Vào tháng 4 năm 2025, tình báo Ukraine vẫn sẽ có những động thái nhỏ, và ngay sau khi video đốt phá được công bố, sự rỉ sét và hỗn loạn trên tàu sẽ bị phơi bày. Hải quân đang hỗn loạn, phe tàu sân bay nói rằng họ đã ném hàng chục tỷ đô la một cách vô ích, và phe tàu sân bay, như Đô đốc Avakyants, thẳng thừng nói rằng tàu sân bay đắt tiền và giòn, và bài học về việc tàu tuần dương Moskva bị tàu không người lái đánh chìm vẫn còn trước mắt chúng ta, vì vậy tốt hơn hết bạn nên đầu tư tiền vào tàu ngầm hạt nhân và máy bay không người lái.
Vào ngày 11 tháng 7, Izvestia đưa tin rằng Bộ Quốc phòng có thể đóng cửa hoàn toàn công việc. Kostin, chủ tịch của United Shipbuilding Company, đã công khai nói vào ngày 25 tháng 7 rằng con tàu đã 40 năm tuổi, nó không đáng để sửa chữa, và 350 tỷ rúp bị đập phá, và nó phải tiếp tục đốt tiền, hoặc phá hủy hoặc bán. Bộ chỉ huy hải quân quyết định đóng cửa, chuyển thiết bị và rời khỏi lính gác.
Về phía Putin, cuộc họp chiến lược đã cân nhắc nhiều lần và hoàn tất việc đình chỉ. Quyết định này là để chịu đựng nỗi đau, Hải quân Nga là tàu sân bay duy nhất và sẽ không có tàu sân bay nào trong năm thành viên thường trực. 11 tàu từ Hoa Kỳ, 2 tàu từ Vương quốc Anh, 1 tàu từ Pháp, 3 tàu phục vụ từ Trung Quốc và 1 tàu hạ thủy.
Bước đi của Nga, nhìn bề ngoài, dường như là một sự rút lui, nhưng thực tế đó là một bàn tính tốt: tiết kiệm tiền, tập trung vào phòng thủ ngoài khơi, đóng thêm một vài tàu nhỏ ở Biển Đen và Biển Baltic, và đẩy nhanh dự án tàu ngầm hạt nhân. Lịch sử bảo trì Kuznetsov là hình ảnh thu nhỏ của tình trạng khó khăn của Hải quân Nga trong những năm qua, với những tai nạn liên tục, sự chậm trễ, tài năng kỹ thuật rải rác, các lệnh trừng phạt quốc tế mắc kẹt trong cổ và việc sửa chữa một con tàu đã trở thành một điều xa xỉ.
Còn với Nga, các nhà máy đóng tàu đang già cỗi, khó nhập khẩu phụ tùng dưới lệnh trừng phạt, và dự án "Cơn bão" đóng tàu sân bay mới đã bị ố vàng sớm. Mặc dù chiến lược hải quân vào năm 2025 đã được hồi sinh, trọng tâm sẽ là tàu ngầm hạt nhân, tàu đổ bộ và tàu vừa và nhỏ để tránh xa các tàu có nguy cơ cao.
Sự biến đổi này không phải là một sự phóng đại. Hải quân Nga hiện là con át chủ bài, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Type 955, có thể mang tên lửa liên lục địa và hoạt động yên tĩnh và tầm xa. Vào năm 2025, Khabarovsk sẽ được phóng trở lại, được trang bị ngư lôi hạt nhân "Poseidon" và khả năng tàng hình sẽ đầy đủ.
Hạm đội Biển Đen đã học hỏi rất tốt, và sau khi tàu Moskva bị chìm, nó được chuyển đổi thành một nhóm tàu khu trục nhỏ và tàu không người lái, chi phí thấp và cơ động nhanh. Điều tương tự cũng xảy ra với Hạm đội Thái Bình Dương, tàu khu trục Type 22350 xuất hiện như bánh bao, được trang bị tên lửa "Calibre", đủ để vui chơi ngoài khơi. Tư lệnh Hải quân Moiseyev bị kẹt giữa các phe phái, và cơn đau đầu là một vấn đề đau đầu, nhưng hướng đi chung đã được đặt ra: phòng thủ là điều chính, và phóng chiếu là phụ trợ.
Về lâu dài, động thái này có ý nghĩa. Nga không chiến đấu với Mỹ trên đại dương, miễn là phạm vi ảnh hưởng xung quanh được ổn định. Sự bành trướng về phía đông của NATO, cuộc xung đột ở Ukraine và hải quân phải bảo vệ cổ họng của Biển Barents và Biển Đen. Tàu sân bay đã biến mất, hàng không và tên lửa trên bờ được bổ sung, điều này rất tiết kiệm chi phí.
Tiết kiệm tiền, ném máy bay không người lái và robot, đồng thời thử các cụm thuyền không người lái trong cuộc tập trận Biển Đen năm 2025, nhanh và có hỏa lực khốc liệt. So với Trung Quốc, tàu sân bay của Trung Quốc là cấu hình tiêu chuẩn của hải quân nước xanh tấn công, hộ tống Vịnh Aden, tuần tra Tây Thái Bình Dương, vị thế bổ sung và không gian hợp tác hải quân Trung-Nga rất lớn. Sự chuyển đổi của Nga là thực tế, công nhận nền tảng gia đình và không tham vọng.
Tất nhiên, mất tàu sân bay cũng làm mất đi một chút khí chất của một cường quốc. Tàu duy nhất ở Vũ Xương không có tàu sân bay, và thiếu một con chip trên bàn ngoại giao. Quyết định miễn cưỡng của Putin là do thực tế: tiền sửa chữa tàu đủ để đóng một số tàu ngầm, và giá trị chiến lược cao.
Tương lai của Hải quân Nga hẹp hòi nhưng chân thành, tàu ngầm + tên lửa + không người lái, miễn là đủ. Khi chúng ta xem sự phấn khích, chúng ta cũng phải suy nghĩ sâu sắc: hải quân của một nước lớn phải thích nghi với điều kiện địa phương, và mô hình của Trung Quốc rất đáng để học hỏi. Vấn đề của Nga đã trở thành một tài liệu giảng dạy sống, mặc dù quá trình chuyển hóa kéo dài, nhưng nếu bạn đi đúng, bạn có thể lật lại.
Sau khi phục vụ, nó bị ném rất nhiều. Đầu những năm 1990, ngay khi Liên Xô sụp đổ và ngân sách hải quân Nga bị thu hẹp, anh chàng này đã trở thành một nốt mụn sơ sinh. Năm 2008, nó đã thực hiện một chuyến du ngoạn Địa Trung Hải, với một đội hình hạm đội hùng mạnh thể hiện cơ bắp. Năm 2012, ông kéo tàu sân bay Vikramadhya của Ấn Độ tập trận cùng nhau.
Năm 2016, họ đã đến Syria để hỗ trợ các hoạt động trên bộ, phóng hàng trăm tên lửa hành trình và thực hiện các máy bay trên tàu sân bay trong vài tháng. Mặc dù có một tình huống nhỏ trong chuyến đi đó, và hai chiếc máy bay rơi xuống biển, nhưng nó đã mang lại cho Hải quân Nga hương vị của việc vận chuyển trên biển.
Nhưng con tàu này đã bị dán nhãn là "đứa trẻ có vấn đề" từ khi sinh ra. Sau khi Liên Xô sụp đổ, tàu chị em Varyag đã được bán cho Trung Quốc và đổi thành Liêu Ninh, và bây giờ hạm đội tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc ngày càng dài hơn, với ba chiếc đang phục vụ ở Liêu Ninh, Sơn Đông và Phúc Kiến, và chiếc thứ tư đã được đưa vào hoạt động. Trong những năm gần đây, tàu sân bay của Trung Quốc đã được chế tạo đều đặn và ổn định, với máy phóng điện từ và năng lượng thông thường từng bước, và có nhiều cuộc tập trận thực tế, và sức mạnh của nó đã tăng lên đều đặn.
Mặt khác, ở Nga, Kuznetsov đã trở thành một cây con độc đáo, và thật vô ơn khi được duy trì. Ngay sau khi nhiệm vụ ở Syria hoàn thành vào năm 2017, nó trở lại cảng với khói đen, và bức ảnh lan rộng khắp thế giới, và hải quân không thể giữ được khuôn mặt của mình. Bộ Quốc phòng đã vội vã ra lệnh đại tu, dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng bốn năm, thay thế nồi hơi, tuabin, hệ thống hàng không và chi 60 tỷ rúp. Ai có thể ngờ rằng đây sẽ trở thành một cái hố không đáy.
Tình thế tiến thoái lưỡng nan về bảo trì là không bền vững
Việc bảo trì bắt đầu vào năm 2017 và giống như một tàu lượn siêu tốc. Lúc đầu, không sao, nhưng ụ nổi PD-50 của xưởng đóng tàu số 35 đã tiếp quản, và các công nhân tháo dỡ lò hơi, đặt đường ống và sơn boong. Nhưng vào tháng 10 năm 2018, thân bến tàu bị điện giật và chìm, cần cẩu đập vỡ một lỗ lớn có đường kính bốn mét, thân tàu lắc lư và nước biển gần như tràn vào. Bến tàu duy nhất của Nga có thể sửa chữa tàu sân bay đã biến mất, vì vậy nó chỉ có thể được tháo dỡ để xây dựng một ụ tàu lớn, vốn đã bị trì hoãn hơn một năm. Thân tàu đang nằm bên ngoài, gió và tuyết Bắc Cực thổi, rỉ sét nhanh hơn.Vào tháng 12 năm 2019, nó lại bốc cháy và thợ hàn Mars đã đốt cháy dây cáp, thiêu rụi hàng nghìn mét vuông, giết chết và làm bị thương 14 người. Các đường dây bên trong đã bị phá hủy hoàn toàn và nổi lên trở lại ngay từ đầu. Bộ trưởng Shoigu tức giận đến mức đi kiểm tra hai lần, nhà máy muốn thêm tiền nên trực tiếp phàn nàn với Putin.
Cơ quan An ninh đã lao vào Murmansk và bắt giữ một loạt các giám đốc nhà máy và kỹ sư. Ngay sau khi xương sống kỹ thuật rời đi, chuỗi chỉ huy bị đứt gãy, và tiến độ thậm chí còn tồi tệ hơn. Năm 2020, dịch bệnh bùng phát, công nhân bị cách ly, công việc của họ bị mắc kẹt. Năm 2022, xung đột Nga-Ukraine nổ ra, tiền của hải quân bị đập tan ở tiền tuyến, ngân sách bảo trì bị cắt giảm một nửa.
Đến tháng 2 năm 2023, cuối cùng nó đã ra khỏi bến tàu để sơn và vận hành, nhưng thủy thủ đoàn đã biến mất. Vào tháng 9 năm 2024, tinh nhuệ của Đơn vị 20506 được chuyển đến Kharkiv để chiến đấu, thành lập Đơn vị 78987, vũ khí công nghệ cao ở tiền tuyến và các báo cáo thương vong lần lượt đến. Ai sẽ chèo thuyền? Không thể đẩy kiểm tra gỡ lỗi.
Vào tháng 4 năm 2025, tình báo Ukraine vẫn sẽ có những động thái nhỏ, và ngay sau khi video đốt phá được công bố, sự rỉ sét và hỗn loạn trên tàu sẽ bị phơi bày. Hải quân đang hỗn loạn, phe tàu sân bay nói rằng họ đã ném hàng chục tỷ đô la một cách vô ích, và phe tàu sân bay, như Đô đốc Avakyants, thẳng thừng nói rằng tàu sân bay đắt tiền và giòn, và bài học về việc tàu tuần dương Moskva bị tàu không người lái đánh chìm vẫn còn trước mắt chúng ta, vì vậy tốt hơn hết bạn nên đầu tư tiền vào tàu ngầm hạt nhân và máy bay không người lái.
Vào ngày 11 tháng 7, Izvestia đưa tin rằng Bộ Quốc phòng có thể đóng cửa hoàn toàn công việc. Kostin, chủ tịch của United Shipbuilding Company, đã công khai nói vào ngày 25 tháng 7 rằng con tàu đã 40 năm tuổi, nó không đáng để sửa chữa, và 350 tỷ rúp bị đập phá, và nó phải tiếp tục đốt tiền, hoặc phá hủy hoặc bán. Bộ chỉ huy hải quân quyết định đóng cửa, chuyển thiết bị và rời khỏi lính gác.
Về phía Putin, cuộc họp chiến lược đã cân nhắc nhiều lần và hoàn tất việc đình chỉ. Quyết định này là để chịu đựng nỗi đau, Hải quân Nga là tàu sân bay duy nhất và sẽ không có tàu sân bay nào trong năm thành viên thường trực. 11 tàu từ Hoa Kỳ, 2 tàu từ Vương quốc Anh, 1 tàu từ Pháp, 3 tàu phục vụ từ Trung Quốc và 1 tàu hạ thủy.
Bước đi của Nga, nhìn bề ngoài, dường như là một sự rút lui, nhưng thực tế đó là một bàn tính tốt: tiết kiệm tiền, tập trung vào phòng thủ ngoài khơi, đóng thêm một vài tàu nhỏ ở Biển Đen và Biển Baltic, và đẩy nhanh dự án tàu ngầm hạt nhân. Lịch sử bảo trì Kuznetsov là hình ảnh thu nhỏ của tình trạng khó khăn của Hải quân Nga trong những năm qua, với những tai nạn liên tục, sự chậm trễ, tài năng kỹ thuật rải rác, các lệnh trừng phạt quốc tế mắc kẹt trong cổ và việc sửa chữa một con tàu đã trở thành một điều xa xỉ.
Con đường chuyển đổi chiến lược còn dài
Một khi việc nghỉ hưu được quyết định, con đường của Hải quân Nga sẽ phải được vẽ lại. Ngay sau khi Kuznetsov rời đi, mô hình của Năm Đảng Thường trực đã thay đổi, và đội tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc ngày càng ổn định hơn. Tàu Liêu Ninh bắt đầu từ sự biến đổi Varyag, và bây giờ tàu Phúc Kiến đang phục vụ máy phóng điện từ, và tàu sân bay thứ tư được đồn đại là đã đặt lườn.Còn với Nga, các nhà máy đóng tàu đang già cỗi, khó nhập khẩu phụ tùng dưới lệnh trừng phạt, và dự án "Cơn bão" đóng tàu sân bay mới đã bị ố vàng sớm. Mặc dù chiến lược hải quân vào năm 2025 đã được hồi sinh, trọng tâm sẽ là tàu ngầm hạt nhân, tàu đổ bộ và tàu vừa và nhỏ để tránh xa các tàu có nguy cơ cao.
Sự biến đổi này không phải là một sự phóng đại. Hải quân Nga hiện là con át chủ bài, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Type 955, có thể mang tên lửa liên lục địa và hoạt động yên tĩnh và tầm xa. Vào năm 2025, Khabarovsk sẽ được phóng trở lại, được trang bị ngư lôi hạt nhân "Poseidon" và khả năng tàng hình sẽ đầy đủ.
Hạm đội Biển Đen đã học hỏi rất tốt, và sau khi tàu Moskva bị chìm, nó được chuyển đổi thành một nhóm tàu khu trục nhỏ và tàu không người lái, chi phí thấp và cơ động nhanh. Điều tương tự cũng xảy ra với Hạm đội Thái Bình Dương, tàu khu trục Type 22350 xuất hiện như bánh bao, được trang bị tên lửa "Calibre", đủ để vui chơi ngoài khơi. Tư lệnh Hải quân Moiseyev bị kẹt giữa các phe phái, và cơn đau đầu là một vấn đề đau đầu, nhưng hướng đi chung đã được đặt ra: phòng thủ là điều chính, và phóng chiếu là phụ trợ.
Về lâu dài, động thái này có ý nghĩa. Nga không chiến đấu với Mỹ trên đại dương, miễn là phạm vi ảnh hưởng xung quanh được ổn định. Sự bành trướng về phía đông của NATO, cuộc xung đột ở Ukraine và hải quân phải bảo vệ cổ họng của Biển Barents và Biển Đen. Tàu sân bay đã biến mất, hàng không và tên lửa trên bờ được bổ sung, điều này rất tiết kiệm chi phí.
Tiết kiệm tiền, ném máy bay không người lái và robot, đồng thời thử các cụm thuyền không người lái trong cuộc tập trận Biển Đen năm 2025, nhanh và có hỏa lực khốc liệt. So với Trung Quốc, tàu sân bay của Trung Quốc là cấu hình tiêu chuẩn của hải quân nước xanh tấn công, hộ tống Vịnh Aden, tuần tra Tây Thái Bình Dương, vị thế bổ sung và không gian hợp tác hải quân Trung-Nga rất lớn. Sự chuyển đổi của Nga là thực tế, công nhận nền tảng gia đình và không tham vọng.
Tất nhiên, mất tàu sân bay cũng làm mất đi một chút khí chất của một cường quốc. Tàu duy nhất ở Vũ Xương không có tàu sân bay, và thiếu một con chip trên bàn ngoại giao. Quyết định miễn cưỡng của Putin là do thực tế: tiền sửa chữa tàu đủ để đóng một số tàu ngầm, và giá trị chiến lược cao.
Tương lai của Hải quân Nga hẹp hòi nhưng chân thành, tàu ngầm + tên lửa + không người lái, miễn là đủ. Khi chúng ta xem sự phấn khích, chúng ta cũng phải suy nghĩ sâu sắc: hải quân của một nước lớn phải thích nghi với điều kiện địa phương, và mô hình của Trung Quốc rất đáng để học hỏi. Vấn đề của Nga đã trở thành một tài liệu giảng dạy sống, mặc dù quá trình chuyển hóa kéo dài, nhưng nếu bạn đi đúng, bạn có thể lật lại.
