Sắp tới sẽ bỏ kỳ thi vào 10? Tổng bí thư Tô Lâm vừa nói rồi đấy: Thi gì lắm thế!

Hồng Hà
Hồng Hà
Phản hồi: 11

Hồng Hà

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Chiều nay, tại buổi tiếp xúc cử tri 11 phường của Hà Nội trước thềm kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Tổng bí thư Tô Lâm đã nói rất rõ quan điểm về thi và học. Theo bài báo tường thuật của báo Dân trí, tôi hiểu quan điểm của Tổng Bí thư Tô Lâm về học và thi tập trung vào việc giảm áp lực, nâng cao chất lượng, phổ cập toàn diện.

Tổng bí thư nhấn mạnh rằng phổ cập THPT là nhiệm vụ hoàn toàn trong khả năng của Nhà nước, bởi nếu học sinh tốt nghiệp THCS không tiếp tục học thì dễ dẫn đến những hệ lụy xã hội. Tổng Bí thư cho rằng thi cử đang quá nhiều, gây tốn kém, áp lực cho học sinh, phụ huynh và giáo viên, nên cần giảm bớt các kỳ thi, thay vào đó khuyến khích phong trào thi đua học tập. Xa hơn, ông đặt vấn đề phải cải cách sâu hơn về giáo dục, từ miễn giảm học phí, tiến tới nuôi học sinh đi học để đảm bảo bình đẳng, đến việc có một bộ sách giáo khoa thống nhất, dùng ổn định lâu dài. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc ngăn chặn chảy máu chất xám bằng chính sách trọng dụng và thu hút nhân tài, kể cả nhân tài quốc tế, để phục vụ sự phát triển đất nước.
1758639145254.png


1758639177803.png



Với tư cách người dân, nhất là các bậc phụ huynh, tôi thấy những điều Tổng Bí thư Tô Lâm nói thực sự chạm đến mong mỏi bấy lâu. Việc thi vào lớp 10 ở Hà Nội hay TP.HCM hiện nay tạo ra áp lực nặng nề, thậm chí còn căng thẳng hơn cả kỳ thi đại học. Ai cũng hiểu phổ cập THPT là xu thế đúng đắn, thế nhưng con đường để con em mình được học tiếp lên cấp 3 lại quá gian nan. Nếu cải cách để giảm bớt thi cử, mở rộng cơ hội học tập, thì đó không chỉ là tháo gỡ gánh nặng cho học sinh và phụ huynh, mà còn là cách đầu tư lâu dài cho xã hội.
 
Chiều nay, tại buổi tiếp xúc cử tri 11 phường của Hà Nội trước thềm kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Tổng bí thư Tô Lâm đã nói rất rõ quan điểm về thi và học. Theo bài báo tường thuật của báo Dân trí, tôi hiểu quan điểm của Tổng Bí thư Tô Lâm về học và thi tập trung vào việc giảm áp lực, nâng cao chất lượng, phổ cập toàn diện.

Tổng bí thư nhấn mạnh rằng phổ cập THPT là nhiệm vụ hoàn toàn trong khả năng của Nhà nước, bởi nếu học sinh tốt nghiệp THCS không tiếp tục học thì dễ dẫn đến những hệ lụy xã hội. Tổng Bí thư cho rằng thi cử đang quá nhiều, gây tốn kém, áp lực cho học sinh, phụ huynh và giáo viên, nên cần giảm bớt các kỳ thi, thay vào đó khuyến khích phong trào thi đua học tập. Xa hơn, ông đặt vấn đề phải cải cách sâu hơn về giáo dục, từ miễn giảm học phí, tiến tới nuôi học sinh đi học để đảm bảo bình đẳng, đến việc có một bộ sách giáo khoa thống nhất, dùng ổn định lâu dài. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc ngăn chặn chảy máu chất xám bằng chính sách trọng dụng và thu hút nhân tài, kể cả nhân tài quốc tế, để phục vụ sự phát triển đất nước.
View attachment 31395

View attachment 31396


Với tư cách người dân, nhất là các bậc phụ huynh, tôi thấy những điều Tổng Bí thư Tô Lâm nói thực sự chạm đến mong mỏi bấy lâu. Việc thi vào lớp 10 ở Hà Nội hay TP.HCM hiện nay tạo ra áp lực nặng nề, thậm chí còn căng thẳng hơn cả kỳ thi đại học. Ai cũng hiểu phổ cập THPT là xu thế đúng đắn, thế nhưng con đường để con em mình được học tiếp lên cấp 3 lại quá gian nan. Nếu cải cách để giảm bớt thi cử, mở rộng cơ hội học tập, thì đó không chỉ là tháo gỡ gánh nặng cho học sinh và phụ huynh, mà còn là cách đầu tư lâu dài cho xã hội.
Tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến bỏ kì thi vào 10 với lí do sau.
Bản chất của con người thích nhàn hạ và hưởng thụ.Tôi thấy ngay cả bản thân mình, nếu không có kì thi tôi cũng không có động lực học. Trước đây có kì thi tốt nghiệp, tuy có tốn kém song ý thức học tập của học sinh có chất lượng hơn. Nhưng khi bỏ kì thi tốt nghiệp THCS nhiều em đã trở nên lười biếng, các nhà trường khó giáo dục học sinh, đạo đức xuống cấp nghiêm trọng hơn. Bệnh thành tích ở các nhà trường càng nghiêm trọng và nặng nề.
Khi các em không có ý thức học tập, thì các em nói chuyện, quấy phá trong lớp học, ảnh hưởng đến nhiều học sinh khác. Giáo viên tận tâm, yêu nghề cũng chán, chẳng có động lực dạy.
Tôi cho rằng, những em học sinh có khả năng tiếp thu và có ý thức rèn luyện thì có thể được học lên. Còn những em không có khả năng tiếp thu hay lười biếng thì nên phân luồng học nghề sẽ có ích hơn.
Bởi lẽ những em mà không có ý thức rèn luyện và học tập thì có học đến lớp 12 cũng chẳng giải quyết được gì cho bản thân, mà lãng phí thời gian và nguồn tiền của xã hội cho các em.
Chuyện có thực 100% là nhiều em cấp I không đọc thông, viết thạo đã vẫn lên lớp. Có nhiều em học cấp II rồi mà không làm được các phép tính và toán ở tiểu học , không đọc thông viết thạo. Vậy thử hỏi các em ngồi trong lớp học có học được không? Khi các em không học thì sẽ làm gì? Các em sẽ quấy phá lớp học, không cho các em khác học.
Tôi thiết nghĩ, tổ chức các kì thi nên có, các kì thi chính là công cụ đo công minh để giành cho những ai đáp ứng được yêu cầu của kiến thức sẽ tiếp tiếp tục học, những ai không đạt được sẽ đi học nghề phù hợp với khả năng của mình. Điều đó sẽ tránh được sự lãng phí về thời gian và tiền của của xã hội cho những em không đủ điều kiện tiếp thu.
Tôi thiết nghĩ, nếu Việt Nam muốn phát triển, thì việc phải rèn con người biết vượt khó khăn, vượt thách thức từ nhỏ, để khi lớn lên những con người đó sẽ có đủ bản lĩnh và sự dũng cảm để đáp ứng được cuộc sống. Chúng ta phải hiểu rằng bản chất của sự sống là khó khăn, và vất vả. Nhưng trong giáo dục lại không rèn luyện điều này, thì giáo dục chẳng để làm gì.
Tôi nghĩ dù giáo viên có giỏi đến bao nhiêu, và được trả lương cao, cũng không tạo ra được nhân tài cho đất nước, hay nguồn lực chất lượng cho xã hội được. Trong giáo dục chúng ta không tạo quá áp lực, nhưng cũng không nên tạo ra sự dễ dãi làm cho con người khi bước vào cuộc sống làm việc đầy áp lực sẽ không đáp ứng được.
Tôi khẳng định rằng, nếu giáo dục không tạo ra những khó khăn và thử thách, thì giáo dục không còn gọi là giáo dục nữa. Vì vậy giáo dục sẽ không đáp ứng được con người thích ứng được với cuộc sống khó khăn và đầy thử thách của đời thường, và khi đó xã hội sẽ sụp đổ.
 
Tôi cho rằng việc bỏ đi các kì thi và không kỉ luật học sinh là sẽ dẫn đến giáo dục thất bại hoàn toàn. Tôi chứng kiến nhiều học sinh vô kỉ luật, vô đạo đức, và ý thức rèn luyện kém, mặc dù có chỉ số thông minh cao. Có em ngồi học hết lớp 9 nhưng không có kiến thức ở tiểu học, thì các em học phổ cập cấp THPT sẽ là lãng phí thời gian và tiền bạc của nhà nước. Việc lãng phí này còn nhiều hơn rất nhiều so với số tiền để tổ chức các cuộc thi.
Tôi nghĩ không cẩn thận chúng ta sẽ giáo dục con người xa rời thực tiễn. Giáo dục là để tôi luyện con người có đủ đức đủ tài để thực hiện nhiệm vụ và bổn phận của bản thân với cuộc sống. Nếu học sinh không có tài, nhưng có đức sẽ giúp các em phát triển được năng lực của mình và các em sẽ vẫn sống tử tế với đời.
Bản chất để cuộc sống tồn tại là đầy dẫy khó khăn, và thách thức bủa vây. Chính vì vậy giáo dục phải là nơi đặt ra những thách thức, khó khăn để con người rèn luyện thích ứng với cuộc sống trong tương lai. Giáo dục lí thuyết phải đi với thực hành, giáo dục lời nói phải đi đôi với hành động.
Tôi nghĩ nên có các kì thi nghiêm minh công bằng để đánh giá trình độ và năng lực của người học, giúp cho người học có thể tiếp thu được kiến thức mới, phù hợp với khả năng của mình. Còn những người học không có khả năng tiếp thu cao hơn, nên để cho các em học nghề hay kiến thức phù hợp với năng lực của bản thân.
 
Chiều nay, tại buổi tiếp xúc cử tri 11 phường của Hà Nội trước thềm kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Tổng bí thư Tô Lâm đã nói rất rõ quan điểm về thi và học. Theo bài báo tường thuật của báo Dân trí, tôi hiểu quan điểm của Tổng Bí thư Tô Lâm về học và thi tập trung vào việc giảm áp lực, nâng cao chất lượng, phổ cập toàn diện.

Tổng bí thư nhấn mạnh rằng phổ cập THPT là nhiệm vụ hoàn toàn trong khả năng của Nhà nước, bởi nếu học sinh tốt nghiệp THCS không tiếp tục học thì dễ dẫn đến những hệ lụy xã hội. Tổng Bí thư cho rằng thi cử đang quá nhiều, gây tốn kém, áp lực cho học sinh, phụ huynh và giáo viên, nên cần giảm bớt các kỳ thi, thay vào đó khuyến khích phong trào thi đua học tập. Xa hơn, ông đặt vấn đề phải cải cách sâu hơn về giáo dục, từ miễn giảm học phí, tiến tới nuôi học sinh đi học để đảm bảo bình đẳng, đến việc có một bộ sách giáo khoa thống nhất, dùng ổn định lâu dài. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc ngăn chặn chảy máu chất xám bằng chính sách trọng dụng và thu hút nhân tài, kể cả nhân tài quốc tế, để phục vụ sự phát triển đất nước.
View attachment 31395

View attachment 31396


Với tư cách người dân, nhất là các bậc phụ huynh, tôi thấy những điều Tổng Bí thư Tô Lâm nói thực sự chạm đến mong mỏi bấy lâu. Việc thi vào lớp 10 ở Hà Nội hay TP.HCM hiện nay tạo ra áp lực nặng nề, thậm chí còn căng thẳng hơn cả kỳ thi đại học. Ai cũng hiểu phổ cập THPT là xu thế đúng đắn, thế nhưng con đường để con em mình được học tiếp lên cấp 3 lại quá gian nan. Nếu cải cách để giảm bớt thi cử, mở rộng cơ hội học tập, thì đó không chỉ là tháo gỡ gánh nặng cho học sinh và phụ huynh, mà còn là cách đầu tư lâu dài cho xã hội.
Tôi với tư cách là giáo viên cũng có con đi học, tôi thấy cần thiết phải có kì thi để đánh giá trình độ cần đạt được của các học sinh, để giúp các em theo học các lớp học phù hợp với khả năng, và năng lực của bản thân. Còn những em chưa đủ năng lực, thì phải chấp nhận học lại, hoặc theo học chương trình phù hợp để tránh lãng phí tiền của và thời gian. Tôi đã chứng kiến những em không đủ năng lực học tập ở lớp trên, mà vẫn được lên lớp, dẫn đến không thể tiếp thu bài, ngồi học như vậy sẽ sinh ra nhiều thói hư tật xấu, ảnh hưởng và lôi kéo nhiều học sinh không hư thành học sinh hư. Chính vì vậy mà hiện nay chúng ta đang thấy bạo lực học đường ngày càng gia tăng, nhiều em trở lên như vậy, vì các em không có ý thức rèn luyện.
 
Học phải có chất lượng, chứ học không có chất lượng , không đáp ứng ,thích nghi với kiến thức đang học, sẽ rất lãng phí thời gian và tiền của của xã hội. Tôi không biết ở đâu học như thế nào, chứ những trường mà tôi đã dạy, tôi đã chứng kiến nhiều em đang ngồi nhầm lớp điều này là áp lực vô cùng đối với giáo viên.
 
Học phải có chất lượng, chứ học không có chất lượng , không đáp ứng ,thích nghi với kiến thức đang học, sẽ rất lãng phí thời gian và tiền của của xã hội. Tôi không biết ở đâu học như thế nào, chứ những trường mà tôi đã dạy, tôi đã chứng kiến nhiều em đang ngồi nhầm lớp điều này là áp lực vô cùng đối với giáo viên.
Kỳ thi đại học sẽ là kỳ thi đánh giá thực chất nhất, chọn lọc nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Nếu học kém, lười biếng hậu quả sẽ bị kỳ thi đại học đào thải.
 
Tổng bí thư rất đúng. nâng cao chất lượng giáo dục tất cả học sinh đều như nhau. Bỏ thi vào lớp 10 là đúng đắn.
Không phải là, không cho học sinh học hết cấp THPT, nhưng các cha mẹ phải xem lực học và khả năng của con có đáp ứng để tiếp thu kiến thức ở bậc THPT hay không? hay hàng ngày các con chỉ đến và về như một cái bóng, dễ sinh ra thêm nhiều thói hư tật xấu ảnh hưởng đến trường lớp và những học sinh khác. Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp, không thể thuyết phục các em học, mà đã bị một số học sinh và phụ huynh đe doạ đánh rồi.
 
Không phải là, không cho học sinh học hết cấp THPT, nhưng các cha mẹ phải xem lực học và khả năng của con có đáp ứng để tiếp thu kiến thức ở bậc THPT hay không? hay hàng ngày các con chỉ đến và về như một cái bóng, dễ sinh ra thêm nhiều thói hư tật xấu ảnh hưởng đến trường lớp và những học sinh khác. Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp, không thể thuyết phục các em học, mà đã bị một số học sinh và phụ huynh đe doạ đánh rồi.
Thế thì lẽ ra không được lên lớp chứ cần gì phải đợi thi vào 10?
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 29/10/2025

Back
Top