Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học là những cột mốc quan trọng của giáo dục Việt Nam đang đứng trước thay đổi lớn khi Chính phủ yêu cầu xây dựng đề án tổ chức thi trên máy tính, hoàn thành vào năm 2026.
Bộ Giáo dục chủ trì xây dựng đề án thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học... trên máy tính, hoàn thành vào năm 2026, theo yêu cầu của Chính phủ.
Nội dung này được nêu trong chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, ban hành ngày 15/9. Đây là một trong những nhiệm vụ thuộc nhóm mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục.
Ý tưởng tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đã được đề cập từ năm 2019, với kế hoạch thí điểm ở một số nơi có điều kiện từ sau năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, việc này vẫn chưa được triển khai. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng từng yêu cầu thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2027.
(Thí sinh thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội hồi tháng 1. Ảnh: HUST.)
Với tuyển sinh đại học, hiện một số trường đã áp dụng hình thức thi riêng trên máy tính. Tiêu biểu như kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, kỳ thi có quy mô lớn nhất cả nước, vẫn duy trì trên giấy.
Theo chương trình hành động, Chính phủ xác định tám nhóm nhiệm vụ trải dài từ giáo dục mầm non đến đại học. Trong đó, nhóm chuyển đổi số có nhiều điểm đáng chú ý, không chỉ dừng ở thi cử trên máy tính mà còn bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu học bạ số, văn bằng số, phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối với thị trường lao động.
Mục tiêu dài hạn của chương trình là đến năm 2045, Việt Nam sẽ sở hữu một hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, chất lượng, nằm trong nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
Bộ Giáo dục chủ trì xây dựng đề án thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học... trên máy tính, hoàn thành vào năm 2026, theo yêu cầu của Chính phủ.
Nội dung này được nêu trong chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, ban hành ngày 15/9. Đây là một trong những nhiệm vụ thuộc nhóm mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục.
Ý tưởng tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đã được đề cập từ năm 2019, với kế hoạch thí điểm ở một số nơi có điều kiện từ sau năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, việc này vẫn chưa được triển khai. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng từng yêu cầu thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2027.

(Thí sinh thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội hồi tháng 1. Ảnh: HUST.)
Với tuyển sinh đại học, hiện một số trường đã áp dụng hình thức thi riêng trên máy tính. Tiêu biểu như kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, kỳ thi có quy mô lớn nhất cả nước, vẫn duy trì trên giấy.
Theo chương trình hành động, Chính phủ xác định tám nhóm nhiệm vụ trải dài từ giáo dục mầm non đến đại học. Trong đó, nhóm chuyển đổi số có nhiều điểm đáng chú ý, không chỉ dừng ở thi cử trên máy tính mà còn bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu học bạ số, văn bằng số, phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối với thị trường lao động.
Mục tiêu dài hạn của chương trình là đến năm 2045, Việt Nam sẽ sở hữu một hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, chất lượng, nằm trong nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.