E-Banking: Những việc KHÔNG LÀM để tránh mất tiền oan khi sử dụng ngân hàng điện tử

H
Home Content

Thuật ngữ Ngân hàng điện tử (hay e-Banking) xuất hiện ở Việt Nam hơn một thập kỷ qua. Nhắc tới ngân hàng điện tử là nhắc tới một loại hình dịch vụ tạo điều kiện cho khách hàng kiểm tra thông tin hoặc giao dịch bằng hình thức online thông qua tài khoản ngân hàng.
Nhờ ngân hàng điện tử, người dùng không phải đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng hay dùng thẻ ATM để thực hiện giao dịch. Bạn chỉ cần truy cập dịch vụ e-Banking qua internet hoặc kết nối với mạng viễn thông trên các thiết bị điện tử như điện thoại di động, laptop, ipad,...

 
E-Banking ngày càng phổ biến tại Việt Nam
Tuy nhiên, để bảo mật tài khoản tốt nhất, khách hàng nên “nằm lòng” các điểm lưu ý khi sử dụng dịch vụ này.
Sau đây là những việc KHÔNG LÀM khi sử dụng e-banking:
1. KHÔNG cung cấp tên, mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp mật khẩu thứ 2 –OTP; không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này, thông tin thẻ, mã số PIN cho bất kỳ đối tượng nào dưới bất kỳ hình thức nào (điện thoại, email, facebook...)
 
Không cung cấp OTP, mật khẩu,... cho bất kỳ đối tượng nào
2. KHÔNG cung cấp các thông tin cá nhân có liên quan đến tài khoản và dịch vụ Ngân hàng điện tử như: Họ tên khách hàng, số CMND, số tài khoản, địa chỉ email, số điện thoại đăng ký dịch vụ, nội dung tin nhắn, theo yêu cầu của bất kỳ ai.
3. KHÔNG truy cập các trang web không đáng tin cậy, KHÔNG nhập thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ Ngân hàng điện tử vào bất kỳ trang web hay ứng dụng không chính thức nào của ngân hàng.
4. KHÔNG lưu lại tên đăng nhập và mật khẩu trên các trình duyệt web, trên các thiết bị sử dụng chung (nhiều người sử dụng), trên máy tính công cộng,…
5. KHÔNG cài đặt các phần mềm, công cụ tiện ích từ các trang web không tin cậy, không có bản quyền. Xóa các tiện ích mở rộng không rõ nguồn gốc hoặc khả nghi trên các trình duyệt hiện có.
6. KHÔNG sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Internet Banking – Mobile Banking, phần mềm tạo OTP.
 
Cần cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo khi sử dụng e-Banking
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội, các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng những thủ đoạn đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Do vậy, khách hàng phải luôn giữ tinh thần cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo như sau:
+ Bất ngờ nhận được cuộc gọi, tin nhắn, email, tin trên mạng xã hội (facebook, zalo…) thông báo trúng thưởng, nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về… kèm theo hướng dẫn nhận thưởng bằng cách cung cấp mật khẩu dịch vụ, mật khẩu sử dụng một lần (OTP), sau đó kẻ gian sẽ lợi dụng OTP và mật khẩu để chuyển tiền.
+ Được người quen gửi tin nhắn trên mạng xã hội (ví dụ messenger, zalo…) nhờ chuyển tiền hoặc vay mượn tiền và đề nghị sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử để chuyển đến tài khoản lạ. Thực chất, tin nhắn trên mạng xã hôi là của kẻ gian đã đánh cắp (hack) của người quen.
+ Bất ngờ nhận được cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là cán bộ điều tra hoặc bạn bè của người thân, trong đó có yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản nào đó để điều tra xác minh hoặc trả nợ thay cho người thân đang bị đe dọa tính mạng hoặc dính lứu đến pháp luật. Đây là các cuộc gọi lừa đảo để chiếm đoạt tiền.
Hãy nhanh chóng bắt kịp xu hướng số hóa để trở thành người tiêu dùng hiện đại, nhưng bạn cũng đừng quên các nguyên tắc bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của bạn trên môi trường số ngày nay.  

>>> E-Banking: 6 việc NÊN LÀM cho người mới sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử

Thành viên mới đăng

Back
Top