david.tuongpham
Thành viên nổi tiếng
Theo báo Thanh Niên, gia đình bà Hồng ở TP. Vinh (Nghệ An) có mảnh đất sử dụng từ năm 1993, nay muốn chuyển 300 m² đất vườn sang đất ở để chia cho con và bán lấy tiền chữa bệnh cho chồng. Bà đã nộp hồ sơ làm thủ tục từ ngày 16/5, thời điểm bảng giá đất cũ (1,9 triệu đồng/m²) vẫn còn hiệu lực.
Tuy nhiên, do hồ sơ bị xử lý chậm, đến khi tính thuế thì lại bị áp theo bảng giá đất mới (15 triệu đồng/m²), khiến bà phải đóng gần 4,5 tỉ đồng tiền thuế – trong khi nếu tính theo bảng giá cũ thì chỉ khoảng 600 triệu. Oái oăm hơn, mảnh đất sau khi chuyển đổi này chỉ bán được khoảng 3 tỉ đồng, tức bị lỗ hơn 1,5 tỉ đồng chỉ vì phải nộp thuế quá cao.
Gia đình bà bức xúc vì cho rằng mức thuế như vậy là vô lý, không sát thực tế giá trị đất. Họ chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội, thu hút hàng ngàn người quan tâm và đặt câu hỏi về tính công bằng trong chính sách thuế và quản lý đất đai hiện nay.
Mời các bạn đọc chi tiết tại link dưới đây:
thanhnien.vn
Việc đóng thuế cao hơn cả giá trị thị trường của mảnh đất là bất hợp lý - cả về pháp lý lẫn thực tiễn xã hội. Như chúng ta đều biết, thuế là nghĩa vụ đóng góp công bằng dựa trên khả năng chi trả và giá trị thực tế tài sản. Trong trường hợp gia đình bà Hồng chỉ có thể bán mảnh đất 3 tỉ đồng, nhưng lại phải nộp thuế chuyển mục đích 4,5 tỉ đồng, có nghĩa là họ vừa "mất" cả đất vừa "mất" thêm 1,5 tỉ đồng chỉ để được hợp pháp hóa quyền sử dụng mảnh đất của chính mình
Tất nhiên, số tiền thuế cao này một phần do hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất của gia đình bà Hồng bị "om" quá lâu, từ khi áp bảng giá đất cũ sang bảng giá đất mới. Cụ thể, gia đình bà Hồng nộp hồ sơ từ ngày 16/5, nhưng do hồ sơ bị “chuyển chậm”, đến sau ngày 21/5 (ngày bảng giá đất mới có hiệu lực), nên thuế bị tính theo giá mới cao gấp nhiều lần. Chưa kể, bảng giá đất thiếu thực tế (áp dụng đồng loạt, không tính đến vị trí thực tế).
Gia đình bà Hồng đã lựa chọn phương án không nộp tiền thuế đất, có nghĩa không chuyển quyền sử dụng đất nữa. Song rõ ràng đây là một bất cập tôi nghĩ các cơ quan quản lý cần có phương án điều chỉnh. Chẳng hạn, thuế đang tính 100% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, theo bảng giá Nhà nước. Mặc dù nó có tác dụng ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất nông nghiệp rồi chuyển đổi mục đích để bán thu lời lớn; chống lại việc gom đất rẻ, chuyển đổi rồi “thổi giá” theo hạ tầng, quy hoạch. Tuy nhiên, người dân thật sự cần chuyển đổi bị thiệt thòi lớn vì đây là mức thu quá cao, đặc biệt trong bối cảnh bảng giá đất tăng đột biến.
Thực sự việc phân biệt đối tượng đầu cơ và người dân sử dụng đất hợp pháp không phải đơn giản, nhưng việc khó mới cần nhà nước xử lý đúng không?

Tuy nhiên, do hồ sơ bị xử lý chậm, đến khi tính thuế thì lại bị áp theo bảng giá đất mới (15 triệu đồng/m²), khiến bà phải đóng gần 4,5 tỉ đồng tiền thuế – trong khi nếu tính theo bảng giá cũ thì chỉ khoảng 600 triệu. Oái oăm hơn, mảnh đất sau khi chuyển đổi này chỉ bán được khoảng 3 tỉ đồng, tức bị lỗ hơn 1,5 tỉ đồng chỉ vì phải nộp thuế quá cao.
Gia đình bà bức xúc vì cho rằng mức thuế như vậy là vô lý, không sát thực tế giá trị đất. Họ chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội, thu hút hàng ngàn người quan tâm và đặt câu hỏi về tính công bằng trong chính sách thuế và quản lý đất đai hiện nay.

Mời các bạn đọc chi tiết tại link dưới đây:

300 m2 đất giá bán 3 tỉ nhưng phải đóng thuế gần 4,5 tỉ đồng
Một gia đình ở Nghệ An chuyển 300 m2 đất vườn sang đất ở để chia cho con và bán để chữa bệnh, phải nộp gần 4,5 tỉ đồng tiền thuế chuyển mục đích sử dụng, sau khi chuyển đổi, bán 300 m2 đất ở này cũng chỉ thu được khoảng 3 tỉ đồng.

Việc đóng thuế cao hơn cả giá trị thị trường của mảnh đất là bất hợp lý - cả về pháp lý lẫn thực tiễn xã hội. Như chúng ta đều biết, thuế là nghĩa vụ đóng góp công bằng dựa trên khả năng chi trả và giá trị thực tế tài sản. Trong trường hợp gia đình bà Hồng chỉ có thể bán mảnh đất 3 tỉ đồng, nhưng lại phải nộp thuế chuyển mục đích 4,5 tỉ đồng, có nghĩa là họ vừa "mất" cả đất vừa "mất" thêm 1,5 tỉ đồng chỉ để được hợp pháp hóa quyền sử dụng mảnh đất của chính mình
Tất nhiên, số tiền thuế cao này một phần do hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất của gia đình bà Hồng bị "om" quá lâu, từ khi áp bảng giá đất cũ sang bảng giá đất mới. Cụ thể, gia đình bà Hồng nộp hồ sơ từ ngày 16/5, nhưng do hồ sơ bị “chuyển chậm”, đến sau ngày 21/5 (ngày bảng giá đất mới có hiệu lực), nên thuế bị tính theo giá mới cao gấp nhiều lần. Chưa kể, bảng giá đất thiếu thực tế (áp dụng đồng loạt, không tính đến vị trí thực tế).
Gia đình bà Hồng đã lựa chọn phương án không nộp tiền thuế đất, có nghĩa không chuyển quyền sử dụng đất nữa. Song rõ ràng đây là một bất cập tôi nghĩ các cơ quan quản lý cần có phương án điều chỉnh. Chẳng hạn, thuế đang tính 100% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, theo bảng giá Nhà nước. Mặc dù nó có tác dụng ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất nông nghiệp rồi chuyển đổi mục đích để bán thu lời lớn; chống lại việc gom đất rẻ, chuyển đổi rồi “thổi giá” theo hạ tầng, quy hoạch. Tuy nhiên, người dân thật sự cần chuyển đổi bị thiệt thòi lớn vì đây là mức thu quá cao, đặc biệt trong bối cảnh bảng giá đất tăng đột biến.
Thực sự việc phân biệt đối tượng đầu cơ và người dân sử dụng đất hợp pháp không phải đơn giản, nhưng việc khó mới cần nhà nước xử lý đúng không?