Phuong Chi
Thành viên nổi tiếng
Sau khi kết thúc môn Toán, Tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh nói “sốc”, thậm chí khóc nức nở vì đề thi quá khó. Giáo viên cũng đồng tình đề thi năm nay là thách thức với thí sinh.
Trong hai ngày 26-27/6, hơn 1,1 triệu thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hai đề thi môn Toán và Tiếng Anh đều được học sinh đánh giá “khó hơn nhiều” so với đề minh hoạ Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Thậm chí, có những thí sinh đã bật khóc ngay khi bước ra khỏi phòng thi, than “đề Toán dài như đề Văn”.
Không chỉ thí sinh, các giáo viên cũng đánh giá đề thi năm nay là thách thức với học sinh. Chẳng hạn ở đề Toán, theo các giáo viên, có những câu trả lời ngắn tương đối khó với học sinh, bởi nặng về tư duy toán học và mô hình hoá toán học .
Với đề Tiếng Anh, giáo viên cho rằng đề quá dài, và “việc xử lý 40 câu này trong 50 phút là một thách thức đối với học sinh khá”.
Trước đề thi khó, nhiều người lo lắng điều này sẽ đi ngược với chủ trương “tổ chức một kỳ thi nhẹ nhàng”.
Về điều này, GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết năm 2025 là năm đầu tiên đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Cấu trúc, định dạng đề thi thay đổi hoàn toàn so với năm trước, đặc biệt là nhóm môn không phải Ngoại ngữ. Có thể những tính chất mới của đề thi đã làm thí sinh bỡ ngỡ.
Tuy nhiên, cũng là năm đầu thay đổi nên Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã trao đổi, quán triệt, việc thay đổi này không đột ngột, kể cả độ khó. Để thực hiện điều này, từ sớm, Bộ GD-ĐT đã ban hành cấu trúc, định dạng của đề, đề tham khảo để giúp học sinh quen cấu trúc, định dạng. Giáo viên cũng quen với định hướng, được xem xét đề thi đánh giá năng lực được thể hiện như thế nào.
GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT.
Ngoài ra, trước khi hội đồng làm đề thi làm việc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thử nghiệm đề thi trên diện rộng ở cả 3 miền, thực chất là để đánh giá khả năng của các em nhằm điều chỉnh độ khó trong công tác làm đề.
Tất cả các số liệu về công tác thử nghiệm đề thi, nhất là phổ điểm đã được trao đổi kỹ lưỡng ở các tổ làm đề.
“Như vậy, khi nói về độ khó phải nói đến cấu trúc định dạng, đề thi có bám sát đề tham khảo đã công bố không”, GS Nguyễn Ngọc Hà nói.
Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm sẽ xem xét các phản ánh về độ khó của đề thi môn Toán, Tếng Anh năm nay, tuy nhiên đánh giá cụ thể phải chờ kết quả sau khi công tác chấm thi hoàn thiện.
Trong hai ngày 26-27/6, hơn 1,1 triệu thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hai đề thi môn Toán và Tiếng Anh đều được học sinh đánh giá “khó hơn nhiều” so với đề minh hoạ Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Thậm chí, có những thí sinh đã bật khóc ngay khi bước ra khỏi phòng thi, than “đề Toán dài như đề Văn”.
Không chỉ thí sinh, các giáo viên cũng đánh giá đề thi năm nay là thách thức với học sinh. Chẳng hạn ở đề Toán, theo các giáo viên, có những câu trả lời ngắn tương đối khó với học sinh, bởi nặng về tư duy toán học và mô hình hoá toán học .
Với đề Tiếng Anh, giáo viên cho rằng đề quá dài, và “việc xử lý 40 câu này trong 50 phút là một thách thức đối với học sinh khá”.
Trước đề thi khó, nhiều người lo lắng điều này sẽ đi ngược với chủ trương “tổ chức một kỳ thi nhẹ nhàng”.
Về điều này, GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết năm 2025 là năm đầu tiên đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Cấu trúc, định dạng đề thi thay đổi hoàn toàn so với năm trước, đặc biệt là nhóm môn không phải Ngoại ngữ. Có thể những tính chất mới của đề thi đã làm thí sinh bỡ ngỡ.
Tuy nhiên, cũng là năm đầu thay đổi nên Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã trao đổi, quán triệt, việc thay đổi này không đột ngột, kể cả độ khó. Để thực hiện điều này, từ sớm, Bộ GD-ĐT đã ban hành cấu trúc, định dạng của đề, đề tham khảo để giúp học sinh quen cấu trúc, định dạng. Giáo viên cũng quen với định hướng, được xem xét đề thi đánh giá năng lực được thể hiện như thế nào.

GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT.
Ngoài ra, trước khi hội đồng làm đề thi làm việc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thử nghiệm đề thi trên diện rộng ở cả 3 miền, thực chất là để đánh giá khả năng của các em nhằm điều chỉnh độ khó trong công tác làm đề.
Tất cả các số liệu về công tác thử nghiệm đề thi, nhất là phổ điểm đã được trao đổi kỹ lưỡng ở các tổ làm đề.
“Như vậy, khi nói về độ khó phải nói đến cấu trúc định dạng, đề thi có bám sát đề tham khảo đã công bố không”, GS Nguyễn Ngọc Hà nói.
Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm sẽ xem xét các phản ánh về độ khó của đề thi môn Toán, Tếng Anh năm nay, tuy nhiên đánh giá cụ thể phải chờ kết quả sau khi công tác chấm thi hoàn thiện.
Nguồn Vietnamnet