Một buổi livestream ngắn trên Douyin của CEO Apple Tim Cook đã khiến mạng xã hội Trung Quốc dậy sóng, khi ông trực tiếp giới thiệu mẫu iPhone Air, sản phẩm đầu tiên của Apple chỉ sử dụng eSIM.
Sáng ngày 15/10, CEO Apple Tim Cook bất ngờ xuất hiện trong buổi phát sóng trực tiếp trên tài khoản chính thức của Apple tại Douyin, một nền tảng thương mại điện tử thuộc TikTok phiên bản Trung Quốc. Tại đây, ông thông báo rằng các đơn đặt hàng trước cho iPhone Air tại Trung Quốc sẽ bắt đầu vào 9 giờ sáng ngày 17/10, và chính thức mở bán vào ngày 22/10.
Đây cũng là lần đầu tiên CEO Tim Cook xuất hiện trong một buổi livestream trên nền tảng Douyin, sau khi Apple chi nhánh tại Trung Quốc chính thức gia nhập trang thương mại điện tử của Douyin vào tháng 8 vừa qua. Màn xuất hiện ngắn gọn nhưng được đánh giá là bước đi mang tính biểu tượng trong nỗ lực gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng Trung Quốc thông qua các nền tảng nội địa.
(CEO Apple Tim Cook xuất hiện trên Douyin để quảng bá cho mẫu iPhone Air. Ảnh: Weibo.)
iPhone Air được xác nhận là mẫu iPhone đầu tiên loại bỏ hoàn toàn khe SIM vật lý, chỉ hỗ trợ dịch vụ eSIM. Do những quy định về công nghệ eSIM tại Trung Quốc, sản phẩm này được mở bán muộn hơn khoảng một tháng so với các thị trường khác.
Giá khởi điểm của iPhone Air tại Trung Quốc là 7.999 nhân dân tệ (tương đương 1.122 USD). Người dùng có thể kích hoạt eSIM thông qua ba nhà mạng lớn gồm China Mobile, China Telecom và China Unicom. Các nhà mạng này cũng vừa được cơ quan chức năng cấp phép triển khai chương trình thí điểm thương mại eSIM toàn quốc, mở kênh đăng ký trực tuyến và tại các trung tâm dịch vụ địa phương.
Trước đó, ngày 13/10, China Unicom thông báo được cấp phép triển khai thương mại eSIM, trong khi China Mobile cũng công bố kế hoạch thí điểm riêng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phổ cập công nghệ eSIM tại Trung Quốc, yếu tố then chốt để iPhone Air có thể vận hành ổn định.
Song song với sự kiện này, Tim Cook đã có chuyến thăm Thượng Hải và tham dự triển lãm kỷ niệm 10 năm thương hiệu THE MONSTERS của Pop Mart, nơi ông gặp gỡ nhà sáng lập Wang Ning và nghệ sĩ Kasing Lung, tác giả của nhân vật nổi tiếng Labubu.
Đây là lần thứ hai trong năm 2025 CEO Apple đến Trung Quốc, thể hiện rõ tầm quan trọng của thị trường tỷ dân này đối với tập đoàn công nghệ Mỹ. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 3, ông từng khẳng định Apple sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng, nghiên cứu – phát triển (R&D) và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Trung Quốc, nhằm hỗ trợ sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương.
Sáng ngày 15/10, CEO Apple Tim Cook bất ngờ xuất hiện trong buổi phát sóng trực tiếp trên tài khoản chính thức của Apple tại Douyin, một nền tảng thương mại điện tử thuộc TikTok phiên bản Trung Quốc. Tại đây, ông thông báo rằng các đơn đặt hàng trước cho iPhone Air tại Trung Quốc sẽ bắt đầu vào 9 giờ sáng ngày 17/10, và chính thức mở bán vào ngày 22/10.
Đây cũng là lần đầu tiên CEO Tim Cook xuất hiện trong một buổi livestream trên nền tảng Douyin, sau khi Apple chi nhánh tại Trung Quốc chính thức gia nhập trang thương mại điện tử của Douyin vào tháng 8 vừa qua. Màn xuất hiện ngắn gọn nhưng được đánh giá là bước đi mang tính biểu tượng trong nỗ lực gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng Trung Quốc thông qua các nền tảng nội địa.

(CEO Apple Tim Cook xuất hiện trên Douyin để quảng bá cho mẫu iPhone Air. Ảnh: Weibo.)
iPhone Air được xác nhận là mẫu iPhone đầu tiên loại bỏ hoàn toàn khe SIM vật lý, chỉ hỗ trợ dịch vụ eSIM. Do những quy định về công nghệ eSIM tại Trung Quốc, sản phẩm này được mở bán muộn hơn khoảng một tháng so với các thị trường khác.
Giá khởi điểm của iPhone Air tại Trung Quốc là 7.999 nhân dân tệ (tương đương 1.122 USD). Người dùng có thể kích hoạt eSIM thông qua ba nhà mạng lớn gồm China Mobile, China Telecom và China Unicom. Các nhà mạng này cũng vừa được cơ quan chức năng cấp phép triển khai chương trình thí điểm thương mại eSIM toàn quốc, mở kênh đăng ký trực tuyến và tại các trung tâm dịch vụ địa phương.
Trước đó, ngày 13/10, China Unicom thông báo được cấp phép triển khai thương mại eSIM, trong khi China Mobile cũng công bố kế hoạch thí điểm riêng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phổ cập công nghệ eSIM tại Trung Quốc, yếu tố then chốt để iPhone Air có thể vận hành ổn định.
Song song với sự kiện này, Tim Cook đã có chuyến thăm Thượng Hải và tham dự triển lãm kỷ niệm 10 năm thương hiệu THE MONSTERS của Pop Mart, nơi ông gặp gỡ nhà sáng lập Wang Ning và nghệ sĩ Kasing Lung, tác giả của nhân vật nổi tiếng Labubu.
Đây là lần thứ hai trong năm 2025 CEO Apple đến Trung Quốc, thể hiện rõ tầm quan trọng của thị trường tỷ dân này đối với tập đoàn công nghệ Mỹ. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 3, ông từng khẳng định Apple sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng, nghiên cứu – phát triển (R&D) và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Trung Quốc, nhằm hỗ trợ sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương.