Minh Phương
Thành viên nổi tiếng
Không chỉ đề xuất hỗ trợ tới 100% chi phí đổi sang xe máy điện, TP.HCM còn xem xét nhiều chính sách ưu đãi khác cho người dân như giảm 50% lệ phí đăng ký, cấp biển số và hỗ trợ lãi vay khi mua xe điện.
Sáng 7/10, tại hội thảo công bố kết quả nghiên cứu “Vùng phát thải thấp - Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện giao thông”, thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện trên địa bàn TP.HCM, Sở Xây dựng TP đã công bố nhiều định hướng quan trọng cho giai đoạn phát triển giao thông xanh sắp tới.
Theo đơn vị tư vấn, việc hợp nhất TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ mang ý nghĩa hành chính mà còn tạo ra “hiệu ứng khuếch đại” về dân số và phương tiện, khiến áp lực lên hạ tầng giao thông và môi trường đô thị ngày càng tăng.
Hiện nay, giao thông đường bộ là nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM, đặc biệt ở khu vực trung tâm với mật độ xe dày đặc và nồng độ ô nhiễm vượt ngưỡng. Ô nhiễm không khí không chỉ đe dọa sức khỏe người dân mà còn làm giảm sức hấp dẫn đầu tư, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc chuyển đổi sang giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết, mang ý nghĩa cả về chính trị, kinh tế lẫn xã hội.
Hiện nay, giao thông đường bộ là nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM, đặc biệt ở khu vực trung tâm với mật độ xe dày đặc và nồng độ ô nhiễm vượt ngưỡng.
Theo định hướng, TP.HCM sẽ phát triển giao thông xanh dựa trên ba trụ cột chính: điện hóa phương tiện, thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ) và hoàn thiện hạ tầng cùng chính sách hỗ trợ. Trong đó, giao thông công cộng là lĩnh vực tiên phong, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi. Giai đoạn đến năm 2030, TP dự kiến mở mới 78 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, tương đương 2.849 phương tiện, hướng đến mạng lưới vận tải công cộng phủ rộng và thân thiện môi trường.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ hình thành các “hành lang xanh” dành riêng cho xe đạp, kết nối với hệ thống xe đạp và xe máy điện công cộng.
Từ năm 2026, TP.HCM dự kiến thiết lập vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm, hạn chế hoạt động của phương tiện chạy xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải. Cần Giờ và Côn Đảo được chọn thí điểm nhằm bảo vệ khu dự trữ sinh quyển và phát triển du lịch bền vững. Phạm vi vùng LEZ bao gồm các quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Phú Nhuận – nơi tập trung hơn 3,2 triệu dân và khoảng 9,2 triệu lượt di chuyển mỗi ngày, thường xuyên ghi nhận nồng độ bụi mịn PM2.5, PM10 vượt ngưỡng cho phép.
Ba nhóm phương tiện sẽ bị kiểm soát chặt gồm: xe tải nặng chạy dầu diesel (cấm hoàn toàn), ô tô thương mại dưới chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới chuẩn Euro 2. Từ năm 2027, khi kiểm định khí thải xe máy được triển khai, quy định sẽ mở rộng với toàn bộ xe không đạt chuẩn.
Để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi, đề án đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ tài chính. Hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí đổi xe (tối đa 20 triệu đồng), hộ cận nghèo 80% (tối đa 16 triệu đồng) và hộ thường 10% (tối đa 5 triệu đồng). Ngoài ra, người dân còn được giảm 50% lệ phí đăng ký, biển số và hỗ trợ lãi vay khi mua xe điện.
Đối với doanh nghiệp vận tải, chính sách ưu đãi bao gồm miễn 100% lệ phí trước bạ, giảm 50% phí bảo trì đường bộ và lệ phí cấp biển số, đồng thời hỗ trợ 50% lãi suất đầu tư trong năm đầu. Các đơn vị vận hành xe buýt điện được vay tối đa 85% chi phí đầu tư và hưởng ưu đãi lãi suất trong 7 năm.
Cùng với các chính sách hỗ trợ tài chính, TP.HCM sẽ đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông xanh. Thành phố dự kiến mở mới 72 tuyến xe buýt sử dụng hơn 1.100 xe buýt điện, đầu tư ít nhất 8.000 xe đạp công cộng, xây dựng hành lang xanh cho người đi bộ và xe đạp, đồng thời lắp đặt từ 750 đến hơn 1.300 trạm sạc điện tại các bãi đỗ, trung tâm thương mại và trục giao thông chính.
Giai đoạn 2025–2026 được xem là thời kỳ chuẩn bị, hoàn thiện khung pháp lý với tổng kinh phí hơn 733 tỷ đồng. Giai đoạn 2026–2030, khi các hạng mục được triển khai đồng bộ, chi phí ước tính hơn 7.300 tỷ đồng (chưa bao gồm đầu tư xe buýt), trong đó ngân sách nhà nước chiếm khoảng 80%.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM sẽ có hơn 14 triệu dân và khoảng 13 triệu phương tiện lưu thông, chưa kể lượng xe vãng lai. Hiện giao thông đường bộ chiếm tới 88% tổng lượng bụi mịn, gây thiệt hại kinh tế hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.
Việc triển khai đề án giao thông xanh không chỉ giúp giảm phát thải và cải thiện môi trường, mà còn tạo nền tảng cho một đô thị hiện đại, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Sáng 7/10, tại hội thảo công bố kết quả nghiên cứu “Vùng phát thải thấp - Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện giao thông”, thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện trên địa bàn TP.HCM, Sở Xây dựng TP đã công bố nhiều định hướng quan trọng cho giai đoạn phát triển giao thông xanh sắp tới.
Theo đơn vị tư vấn, việc hợp nhất TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ mang ý nghĩa hành chính mà còn tạo ra “hiệu ứng khuếch đại” về dân số và phương tiện, khiến áp lực lên hạ tầng giao thông và môi trường đô thị ngày càng tăng.
Hiện nay, giao thông đường bộ là nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM, đặc biệt ở khu vực trung tâm với mật độ xe dày đặc và nồng độ ô nhiễm vượt ngưỡng. Ô nhiễm không khí không chỉ đe dọa sức khỏe người dân mà còn làm giảm sức hấp dẫn đầu tư, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc chuyển đổi sang giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết, mang ý nghĩa cả về chính trị, kinh tế lẫn xã hội.

Hiện nay, giao thông đường bộ là nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM, đặc biệt ở khu vực trung tâm với mật độ xe dày đặc và nồng độ ô nhiễm vượt ngưỡng.
Theo định hướng, TP.HCM sẽ phát triển giao thông xanh dựa trên ba trụ cột chính: điện hóa phương tiện, thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ) và hoàn thiện hạ tầng cùng chính sách hỗ trợ. Trong đó, giao thông công cộng là lĩnh vực tiên phong, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi. Giai đoạn đến năm 2030, TP dự kiến mở mới 78 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, tương đương 2.849 phương tiện, hướng đến mạng lưới vận tải công cộng phủ rộng và thân thiện môi trường.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ hình thành các “hành lang xanh” dành riêng cho xe đạp, kết nối với hệ thống xe đạp và xe máy điện công cộng.
Từ năm 2026, TP.HCM dự kiến thiết lập vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm, hạn chế hoạt động của phương tiện chạy xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải. Cần Giờ và Côn Đảo được chọn thí điểm nhằm bảo vệ khu dự trữ sinh quyển và phát triển du lịch bền vững. Phạm vi vùng LEZ bao gồm các quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Phú Nhuận – nơi tập trung hơn 3,2 triệu dân và khoảng 9,2 triệu lượt di chuyển mỗi ngày, thường xuyên ghi nhận nồng độ bụi mịn PM2.5, PM10 vượt ngưỡng cho phép.
Ba nhóm phương tiện sẽ bị kiểm soát chặt gồm: xe tải nặng chạy dầu diesel (cấm hoàn toàn), ô tô thương mại dưới chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới chuẩn Euro 2. Từ năm 2027, khi kiểm định khí thải xe máy được triển khai, quy định sẽ mở rộng với toàn bộ xe không đạt chuẩn.
Để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi, đề án đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ tài chính. Hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí đổi xe (tối đa 20 triệu đồng), hộ cận nghèo 80% (tối đa 16 triệu đồng) và hộ thường 10% (tối đa 5 triệu đồng). Ngoài ra, người dân còn được giảm 50% lệ phí đăng ký, biển số và hỗ trợ lãi vay khi mua xe điện.
Đối với doanh nghiệp vận tải, chính sách ưu đãi bao gồm miễn 100% lệ phí trước bạ, giảm 50% phí bảo trì đường bộ và lệ phí cấp biển số, đồng thời hỗ trợ 50% lãi suất đầu tư trong năm đầu. Các đơn vị vận hành xe buýt điện được vay tối đa 85% chi phí đầu tư và hưởng ưu đãi lãi suất trong 7 năm.
Cùng với các chính sách hỗ trợ tài chính, TP.HCM sẽ đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông xanh. Thành phố dự kiến mở mới 72 tuyến xe buýt sử dụng hơn 1.100 xe buýt điện, đầu tư ít nhất 8.000 xe đạp công cộng, xây dựng hành lang xanh cho người đi bộ và xe đạp, đồng thời lắp đặt từ 750 đến hơn 1.300 trạm sạc điện tại các bãi đỗ, trung tâm thương mại và trục giao thông chính.
Giai đoạn 2025–2026 được xem là thời kỳ chuẩn bị, hoàn thiện khung pháp lý với tổng kinh phí hơn 733 tỷ đồng. Giai đoạn 2026–2030, khi các hạng mục được triển khai đồng bộ, chi phí ước tính hơn 7.300 tỷ đồng (chưa bao gồm đầu tư xe buýt), trong đó ngân sách nhà nước chiếm khoảng 80%.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM sẽ có hơn 14 triệu dân và khoảng 13 triệu phương tiện lưu thông, chưa kể lượng xe vãng lai. Hiện giao thông đường bộ chiếm tới 88% tổng lượng bụi mịn, gây thiệt hại kinh tế hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.
Việc triển khai đề án giao thông xanh không chỉ giúp giảm phát thải và cải thiện môi trường, mà còn tạo nền tảng cho một đô thị hiện đại, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Nguồn: thoibaovhnt.com.vn