Những mong muốn cải thiện chế độ chính sách ngành giáo dục triển khai ngay trong năm 2025

cogiaovan
Cô giáo Vân
Phản hồi: 0

Cô giáo Vân

Thành viên nổi tiếng
Bài viết “Ngay trong năm 2025: xây dựng lộ trình và triển khai các chủ trương về chế độ lương, phụ cấp cho nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục” đăng trên fanpage chính thức của Bộ Giáo dục và đào tạo đã nhận được hơn 300 bình luận, phần lớn đề xuất, mong muốn mà tôi tổng hợp được dưới đây.

Những người đang công tác trong ngành giáo dục tha thiết mong Đảng, Chính phủ và Bộ Giáo dục & Đào tạo sớm xây dựng lộ trình và triển khai các chủ trương về chế độ lương, phụ cấp cho toàn ngành, bao gồm giáo viên, cán bộ quản lý và đội ngũ nhân viên trong trường học.
1758076828830.png

Trong nhiều năm qua, phần lớn nhân viên trường học vẫn chưa được thụ hưởng đầy đủ chính sách, khiến họ cảm thấy bị bỏ lại phía sau. Đội ngũ nhân viên kế toán, văn thư, y tế học đường, cấp dưỡng, nuôi dưỡng, bảo vệ, phục vụ… đang gánh vác khối lượng công việc lớn, trách nhiệm pháp lý cao nhưng thu nhập rất thấp, hầu như không có phụ cấp trách nhiệm, không được tính phụ cấp thâm niên ngành, không được hưởng phụ cấp công vụ hay thu nhập tăng thêm, trong khi cùng làm việc trong môi trường giáo dục.

Riêng nhân viên nuôi dưỡng ở các trường mầm non, những người trực tiếp chăm sóc, đảm bảo dinh dưỡng và góp phần quan trọng vào sự phát triển thể chất - trí tuệ của trẻ nhỏ, hiện chưa có vị trí việc làm chính thức, chưa được đóng bảo hiểm xã hội, chưa có phụ cấp, mức lương rất thấp, đời sống bấp bênh. Họ mong muốn được có vị trí việc làm, có chính sách đãi ngộ rõ ràng và được hưởng phụ cấp hợp lý.

Giáo viên mầm non cũng phản ánh tình trạng làm việc vất vả nhưng lương thấp, không tương xứng với bằng cấp, thâm niên. Nhiều người có bằng đại học, công tác 10–15 năm vẫn bị xếp hạng III, không được xét lên hạng II dù trường còn chỉ tiêu. Có người có bằng đại học nhưng vẫn phải hưởng lương trung cấp hoặc không được xếp lương theo bằng.

Giáo viên hợp đồng lâu năm, đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh, dù đã giảng dạy nhiều năm nhưng vẫn chưa được tuyển dụng vào biên chế, không được hưởng đầy đủ các chế độ dù đang đảm nhiệm chương trình bắt buộc từ lớp 1, lớp 2.

Tổng phụ trách Đội, một vị trí ít người muốn nhận vì áp lực cao, hiện không có phụ cấp trách nhiệm tương xứng (trừ TP.HCM có quy định riêng cho phép hưởng mức tương đương Phó hiệu trưởng), vẫn phải áp dụng mức phụ cấp đã lỗi thời cách đây hàng chục năm. Nhiều người mong muốn Bộ GD&ĐT bổ sung phụ cấp trách nhiệm riêng cho vị trí này trong các văn bản mới.

Ngoài ra, đội ngũ nhà giáo cũng mong muốn:

- Không giới hạn tỷ lệ thăng hạng để những người đủ điều kiện được xét, tránh thiệt thòi cho người công tác lâu năm.

- Xem xét bố trí việc làm cho sinh viên sư phạm tốt nghiệp và tuyển dụng, biên chế giáo viên hợp đồng lâu năm để họ được hưởng đầy đủ chính sách, tránh lãng phí tuổi trẻ cống hiến mà không có bảo đảm nghề nghiệp.

- Tuyển đủ các vị trí nhân viên trong trường học để tránh tình trạng một người phải kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng chỉ được trả một suất lương.

Tất cả những mong mỏi này đều nhằm mục tiêu bảo đảm đời sống công bằng, ổn định và động lực cống hiến lâu dài cho đội ngũ đang âm thầm giữ vai trò nền tảng của giáo dục quốc dân, không chỉ giáo viên mà là toàn bộ những người đang ngày ngày vận hành trường học.
 

Đính kèm

  • 1758076804349.png
    1758076804349.png
    616.7 KB · Lượt xem: 7


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 17/09/2025

Back
Top